ไม่พบผลการค้นหา
3 เพจหมาบนเฟซบุ๊กจับมือทิวลิป ร่วมสร้างแคมเปญแชร์รูปหาบ้านให้สุนัขจร ขณะตัวเลขในปี 2562 พบว่าไทยมี สุนัขจร 109,123 ตัว และแมวจรจำนวนรวม 55,021 ตัว

แม้ว่าประกาศระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิภาพสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2562 ซึ่งส่งผลให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการเลี้ยงดูสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ โดยการจัดตั้ง 'สถานสงเคราะห์สัตว์' เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่ถูดทอดทิ้งเหล่านี้ อย่างไรก็ดี ปัญหาสุนัขจรจัดของไทยยังไม่หมดไป 

ล่าสุด 'ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ' เจ้าของเพจ 'หมาจ๋า' ที่มีผู้ติดตามบนเฟซบุ๊กราว 800,000 บัญชี จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ 'ทิวลิปให้ไออุ่น#2' ร่วมกับธุรกิจชุดเครื่องนอนทิวลิป ผ่านการนำสุนัขจรจากเพจไทยแท้ๆ หาบ้านและเพจหมากระสอบ รวมทั้งหมด 15 ตัว มาถ่ายรูปเพื่อหาบ้านให้สุนัขเหล่านี้ 

เจ้าของเพจ 'หมาจ๋า' ผู้ร่วมสร้างชุดเครื่องนอนทิวลิปลายหมาจ๋า คอลเลคชั่น 2020 เล่าถึงที่มาของกิจกรรมว่า ตนเองอยากให้สุนัขทุกตัว รวมถึงแมวและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ มีบ้านอยู่ ไม่ต้องอาศัยตามข้างถนน ทั้งยังอยากส่งกำลังใจจิตอาสาทุกคนที่ช่วยกันหาบ้านให้สุนัขและแมวจรทุกคนที่ทุ่มเทมาก ด้วยเหตุนี้ ตนเองในฐานะเจ้าของเพจจึงอยากมีส่วนช่วยในการทำให้สังคมตระหนักว่า "ไม่พร้อมอย่าเลี้ยง ถ้าจะเลี้ยงต้องเลี้ยงด้วยความรักและรับผิดชอบ”

ณัฐวีร์ เสริมว่า สุนัขและแมวจรเหล่านี้บางตัวถูกทิ้งไว้ข้างถนน บางตัวถูกทิ้งไว้ที่กองขยะ ตามพงหญ้า หรือไม่ก็ใต้ถุนตึกร้าง บางตัวก็เป็นลูกของแม่สุนัขจร บางตัวก็เป็นสุนัขพิการ บางตัวถูกทิ้งตั้งแต่ยังไม่ลืมตา บางตัวถูกทิ้งขว้างเมื่อโตขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าปัญหาสุนัขจรจัดในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 

ด้านสุริณี ธนสมบัติสกุล เจ้าของเพจหมากระสอบ กล่าวว่า “จุดหมายของเพจหมากระสอบ อยู่ที่ปลายทางของหมาจรแต่ละตัว อยากให้เขาได้เจอบ้านที่ใช่ ได้เจอครอบครัวที่รักเขา อยากให้ลองรับหมาจรหรือแมวจรมาเลี้ยงสักครั้ง แล้วคุณจะได้สัมผัสกับความอิ่มเอมใจที่ได้ช่วยเขาจากข้างถนน จากกองขยะ คุณจะได้รับความรักจากเขาอย่างเต็มปรี่ เขาจะร่าเริง หางจะกระดิกรัวๆ มันคือความสุข”

ขณะยุรี มงคลสวัสดิ์ หรือ 'ป้าแหม่ม' จากเพจไทยแท้ๆ หาบ้าน เล่าว่า “ป้าแหม่มเริ่มจากเลี้ยงลูกหมาจร 5 ตัวที่คนงานก่อสร้างกินแม่หมาไปแล้วเมื่อ 18 ปีก่อน จนมาเจอเหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 ก็มีน้องๆอาสาเข้ามาช่วย แล้วตั้งเป็นเพจไทยแท้ๆ หาบ้าน ตอนนี้มีน้องหมาอยู่กับป้าแหม่ม 400 กว่าตัว อยากกราบหัวใจคนที่รับหมาจรไปเลี้ยงมากๆ น้ำตาซึมทุกครั้งที่น้องได้บ้าน ถึงน้องจะเป็นหมาจร แต่ถ้าเราดูแลเขาดีๆ เขาก็จะเป็นหมาบ้านที่น่ารักและรักเจ้าของอย่างจริงใจ”

ปัจจุบัน ตามข้อมูลจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2562 พบว่าประเทศไทยมีสุนัขรวมทั้งสิ้น 2,173,999 ตัว โดยคิดเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ 2,064,876 ตัว (95%) และสุนัขไร้เจ้าของอีก 109,123 ตัว ขณะที่ตัวเลขในฝั่งแมว อยู่ที่จำนวนรวม 854,256 ตัว ซึ่งมีตัวเลขแมวไม่มีเจ้าของราว 6.4% หรือคิดเป็นทั้งหมด 55,021 ตัว 

หมาจ๋า-Post-FB-18.jpgหมาจ๋า-Post-FB-11.jpg