ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำห้ามม็อบทะลุฟ้าชุมนุมไม่ได้ หลังประชุม ครม.เสร็จนั่งรถชิ่งหนีม็อบเลี่ยงออกประตูด้าน ถ.พิษณุโลก ด้านแกนนำทะลุฟ้า ประกาศจัดตั้งหมู่บ้านอีกรอบ พร้อมชักภาพหมู่เย้ย ครม.ในนาม 'ราษฎร์มนตรี'

วันที่ 30 มี.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีหมู่บ้านทะลุฟ้า นัดจัดกิจกรรม "ไปถ่ายรูปกับ ครม.ตะโกน ไล่ตนเองออกไป โดยระบุเพียงสั้นๆว่า "ก็ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย ผมไปห้ามใครไม่ได้อยู่แล้ว"

เมื่อเวลา 16.45 น. ขบวนรถยนต์ประจำตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เคลื่อนออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยผ่านทางประตู 4 ด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก ไปทางแยกสวนมิสกวัน เพื่อเลี่ยงเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้ารวมตัวดักตะโกนไล่นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด โดยไม่มีเหตุความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น

ประยุทธ์ 0330150908000000.jpg

ม็อบทะลุฟ้า ขู่ตั้งหมู่บ้านจำลอง เน้นสงบ

โดยช่วงบ่ายภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้น กลุ่มผู้ชุมนุมในนามหมู่บ้านทะลุฟ้าที่เพิ่งถูกสลายการชุมนุมที่ข้างทำเนียบฯ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. โดยวันนี้ (30 มี.ค.) เวลา 14.00 น. กลุ่ม UNME of Anarchy นัดหมายทำกิจกรรม ‘ไปถ่ายรูปกับคณะรัฐมนตรี ตะโกนประยุทธ์ออกไป’ ายใต้แฮชแท็ก #ม็อบ30มีนา และ #หมู่บ้านทะลุฟ้า พร้อมทั้งถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ในนามคณะราษฎร์มนตรี พร้อมชูป้ายแกนนำคณะราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำในข้อหาความผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 โดยมีฉากหลังเป็นตำรวจควบคุมฝูงชนและตู้คอนเทนเนอร์ 

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมจนกระทั่งถึงเวลา 16.30. น. ก่อนประกาศยุติชุมนุม โดย เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ แกนนำม็อบทะลุฟ้า หรือ ขบวนทะลุฟ้า V3 ประกาศย้ำแนวทางต่อสู้ของกลุ่มเช่นเดียวกับที่ประกาศไปแล้วเมื่อคืนนี้หลังได้รับการประกันตัว คือ การเคลื่อนไหวของกลุ่มอยู่บนพื้นฐานของการไม่ใช้ความรุนแรง พร้อมขอความร่วมมือให้มวลชนที่จะมาร่วมกิจกรรมหรือชุมนุมยึดถือร่วมกันด้วย ส่วนการเคลื่อนไหวของขบวนทะลุฟ้า จะมีกิจกรรมหลากหลายทั้งอาจเดินทะลุฟ้า หรือ ตั้งหมู่บ้านจำลองอีก แต่แนวทางคือข้อตกลงร่วมขบวนทะลุฟ้าหมู่บ้าน ที่ต้องสงบไม่ปะทะหรือยั่วยุ ทุกกลุ่มที่มาร่วมต้องไม่พกอาวุธกับตัวหรือไว้ในพาหนะใดๆ การปราศรัยเชิงหลักการข้อเท็จจริง 

เลิศศักดิ์ ระบุด้วยว่า นอกเหนือจากนี้ ใครรับไม่ได้หรือไม่พร้อม หรือเห็นว่าแนวทางนี้อ่อนแอ ทุกคนก็มีสิทธิไปสร้างกลุ่มตามเเนวทางตัวเองได้ พร้อมกันนี้ได้ยืนยัน 4 ของเรียกร้องเดิมของขบวนทะลุฟ้า คือ ประยุทธออกไป ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก112 และรัฐธรรมนูญใหม่

ส่วนก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุหลังการประชุม ครม.ว่า การประชุม ครม.ชุดใหม่ว่าวันนี้วันนี้ถือว่าเป็นการประชุมครม. โดยมีการรับน้องใหม่ประมาณ 2-3 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาใหม่ ก็ถือว่ากระบวนการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยที่ประชุมก็ได้มีการพิจารณาในหลายเรื่องด้วยกัน ทำให้เห็นว่าวันนี้ใช้เวลานาน เพราะมีการหารือในเรื่องหลักการการใช้ประโยชน์ จากสิ่งที่รัฐบาลทำในขณะนี้ ทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอล และสาธารณูปโภคด้านพื้นฐาน โดยมองว่าจะสามารถหารายได้จากสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร ทั้งเรื่องของการเกษตรและภาคการค้าการลงทุนต่างๆ นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการพิจารณา ถึงความเสี่ยง สถานะทางการเงิน ก็เป็นการพิจารณาเชิงหลักการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 และอยู่ในช่วงสงครามการค้ารวมถึงความขัดแย้ง

สั่ง 'คลัง' พัฒนาแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกฉีดวัคซีนทุกจังหวัด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง ความคืบหน้าในการกระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยย้ำว่าได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับ อำนวยความสะดวกในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ให้ไปถึงทุกจังหวัดด้วย โดยในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ จะมีการนำเข้าวัคซีนอีกกว่า 1,000,000 โดส ขณะที่ระหว่างนี้ก็มีการฉีดอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ ตนคิดว่าทุกอย่างน่าจะดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะในอนาคตก็จะมีการเปิดในเรื่องของการท่องเที่ยวในอนาคตก็จะมีการเปิดในเรื่องของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ซึ่งต้องมีการเตรียมการ ที่ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งก็มีข้อเสนอมาว่า จะต้องทำอย่างไรหากไม่กักตัว ซึ่งถ้ามีการฉีดวัคซีน จนครบตามกำหนด แล้วจะมีการพิจารณากันอีกทีว่าจะมีผลแค่ไหนอย่างไร 

ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เกาะภูเก็ต ก็คือเกาะภูเก็ตเป็นเกาะยาวๆ ใช่หรือไม่ มีการแบ่งโซน ออกเป็นตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง ซึ่งก็สามารถจะทำให้มีการจัดระเบียบได้ ซึ่งต้องมาดู ในเรื่องของความปลอดภัย ไม่ใช่ปล่อยกันสะเปะสะปะ โดยเฉพาะในเรื่องของการเคลื่อนย้าย ซึ่งอาจจะมีการนำแพลตฟอร์มบางอย่างให้มาลงทะเบียน พร้อมย้ำจุดเสี่ยง สำคัญคือตลาดที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมีมาตรการเข้มงวด

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่รัฐบาลจะเดินหน้าเซ็นต์สัญญาสัมปทานBTS รวมถึงชำระหนี้แทน กทม.ในสิ้นเดือนนี้ทันหรือไม่ โดยเรื่องนี้กำลังพิจารณาอยู่ บางเรื่องเราก็รู้ถึงความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาลก็จะทำให้ดีที่สุด