ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' เผยมติพรรคฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไป ม.152 ชำแหละ 4 วิกฤตใหญ่ของรัฐบาล ใช้เวทีสภาดึงปัญหาการบังคับใช้กฎหมายละเมิดสิทธิประชาชนเข้าสู่สภา เปิดทาง ส.ส.เสนอร่างกฎหมายได้ เรียกร้องรัฐบาลหยุดใช้กฎหมายใส่ร้ายฝ่ายประชาธิปไตย

วันที่ 3 พ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ระบุว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตการสาธารณสุขเรื่องโควิด-19 วิกฤตศรัทธาทางการเมืองการละเมิดสิทธิเสรีภาพและวิกฤตเสถียรภาพของรัฐบาลไม่มีความมั่นคง ซึ่งจะใกล้หมดอายุรัฐบาล โดยฝ่ายค้านจะทำงานภาพใหญ่ โดยจะมีกรรมการประสานงานสภาฯ ขับเคลื่อนตรวจสอบกลไกของรัฐสภา

พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง พรรคร่วมฝ่ายค้านจะรับเรื่องเหล่านั้นมาแก้ไขปัญหาในรัฐสภา จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด โดยวิกฤตประเทศชาติและความมั่นคง ฝ่ายค้านจะรับเรื่องทั้งทางตรงทางอ้อม 

ส่วนการนำเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อเสนอแนะที่เป็นปัญหาของรปะชาชน โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอญัตติร่วมกันขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ส่วนเรื่องอื่นๆ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตามระเบียบวาระให้ดีที่สุด ส่วนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เมื่อมี พ.ร.บ.ประชามติ จะเสนอให้มีการทำประชามติโดยเสนอผ่านรัฐบาล เมื่อทำประชามติและแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเข้าสู่การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ฝ่ายค้านขอดันปมปัญหาใช้กฎหมายลิดรอนสิทธิเข้าสภา ให้ ส.ส.เสนอแก้ไข

นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านยังได้หารือเห็นพ้องต้องกัน การบังคับใช้กฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพทำให้เกิดนักโทษทางความคิด ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ เราฝ่ายค้านไม่อยากให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือ และเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดจากพี่น้องประชาชน ทั้งเสนอให้แก้ไขและไม่แก้ไข เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติจะใช้เวทีสภาฯ เป็นเวทีแก้ปัญหาจะรับมาทุกความเห็น เราจะรับมาสู่สภา ส่วนจะแก้ไขอย่างไรจะขึ้นอยู่ประเด็นเนื้อหาสาระ และกลไกรัฐสภาในการแก้ไข ส่วนจะยกร่างแก้ไขนำเสนอเอง พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ได้ดำเนินการ แต่จะรับประเด็นปัญหาเข้ามา ส่วน ส.ส.คนใดจะเสนอแก้ไขเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

"ฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลหยุดนำประเด็นนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองจะกล่าวหาใส่ร้ายพวกเราในฐานะฝ่ายประชาธิปไตยที่ยึดถืออำนาจที่ตั้ง เพียงเพื่อกลบเกลื่อนสิ่งที่รัฐบาลประสบปัญหา ถ้าทำอย่างนี้จะทำให้เกิดความแตกแยก บิดเบือนมีผลกระทบต่อสถาบัน มีผลต่อความขัดแย้ง" นพ.ชลน่าน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง