ไม่พบผลการค้นหา
ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ส่งเครื่องสักการะไปยังพิธีบูชาศาลเจ้ายาซูกูนิ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากศาลเจ้าดังกล่าวเป็นสถานที่เก็บกระดูกของนักรบสงครามและทหาร ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในการทำสงครามโลกครั้งที่สอง โดยการสักการะครั้งนี้เกิดขึ้นตามธรรมเนียมวันครบรอบการแพ้สงครามของญี่ปุ่นเมื่อ 77 ปีก่อน

การส่งเครื่องสักการะไปอย่างเดียวของคิชิดะ เป็นความพยายามในการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังศาลเจ้ายาซูกูนิ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวโดยตรง เพื่อลดแรงกระทบกระทั่งที่ญี่ปุ่นอาจมีต่อเกาหลีใต้และจีน ประเทศที่เคยตกเป็นเหยื่อของสงครามโลกครั้งที่สอง โดยฝีมือของอดีตลัทธิทหารนิยมจักรวรรดิ์ญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี มีสองรัฐมนตรีของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เดินทางเข้าร่วมพิธีสักการะดังกล่าวในวันนี้ (15 ส.ค.)

ศาลเจ้ายาซูกูนิ ซึ่งถูกประเทศเพื่อนบ้านมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิทหารนิยมญี่ปุ่น มีการเก็บกระดูกของทหารญี่ปุ่นและพลเรือนกว่า 2.5 ล้านคน ซึ่งเสียชีวิตลงตลอดช่วงระยะเวลาครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา ซึ่งหมายรวมถึงทหารจำนวน 14 นาย ผู้ถูกพิพากษาโดยฝ่ายสัมพันธมิตรหลังสงครามสิ้นสุดลงให้เป็นอาชญากรสงครามชั้นเอ

จากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ NHK เปิดเผยให้เห็นถึงภาพของ ซานาเอะ ทาคาอิจิ หนึ่งในกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยมเข้มข้น ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เดินทางไปเข้าสักการะศาลเจ้ายาซูกูนิ ไม่กี่วันหลังจากที่ ยาสึโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ตลอดจน โคอิจิ ฮากิอุดะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่ได้เดินทางเข้าสักการะศาลเจ้าไปก่อนหน้านี้

หลังจากมีภาพปรากฏรัฐมนตรีและบุคลากรจากพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางเข้าสักการะศาลเจ้ายาซูกูนิแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงว่าตนรู้สึก “ผิดหวังและเสียใจอย่างสุดซึ้ง” จากการเดินทางเข้าสักการะศาลเจ้าของนิชิมูระ ก่อนที่จะย้ำว่าศาลเจ้ายาซูกูนิได้ “เชิดชูอดีตของสงครามของญี่ปุ่นจากการรุกราน และการประดิษฐานอาชญากรสงครามเอาไว้”

ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ใช้โอกาสครบรอบ 77 ปี การยอมแพ้จากสงครามโลกครั้งที่สองของญี่ปุ่น และการปลดปล่อยประเทศตนเองออกจากเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองชาติมีการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคี อย่างไรก็ดี ยุนที่มาจากพรรคอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้เน้นย้ำว่า ตนจะซ่อมแซมความสัมพันธ์ที่เกาหลีใต้มีต่อญี่ปุ่น และชี้ว่าประเทศต่างๆ ต้องเอาชนะข้อพิพาททางประวัติศาสตร์ของพวกตน และทำงานร่วมกันเพื่อตอบรับกับภัยคุกคามในภูมิภาคจากเกาหลีเหนือ

“เมื่อความสัมพันธ์เกาหลี-ญี่ปุ่นเคลื่อนไปสู่อนาคตร่วมกัน และเมื่อภารกิจในยุคสมัยของเราสอดคล้อง ตามค่านิยมสากลที่มีร่วมกันของเรา มันจะช่วยเราแก้ปัญหาทางประวัติศาสตร์” ยุนกล่าวในงานฉลองวันครบรอบการสิ้นสุดลง จากการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่นต่อคาบสมุทรเกาหลีตั้งแต่ปี 2453 ถึง 2488

ความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นย่ำแย่ลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากมรดกทางประวัติศาสตร์ของสงคราม ตั้งแต่การใช้แรงงานทาส หญิงบำเรอกาม จากการเข้าครอบครองเกาหลีโดยกองทัพญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี คิชิดะซึ่งเป็นสมาชิกพรรค LDP ที่มีความเป็นเสรีนิยมมากกว่ากลุ่มสมาชิกพรรคที่ใกล้ชิดกับอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับอย่าง ชินโซ อาเบะ พยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นที่มีต่อเกาหลีใต้และจีนให้ดีขึ้น ด้วยการหลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหวทางประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมากล่าวปกป้องการเดินทางเข้าสักการะศาลเจ้ายาซูกูนิของรัฐมนตรีว่าเป็น “เรื่องปกติที่ทุกประเทศจะต้องเคารพผู้ที่สละชีวิตเพื่อประเทศของตน” ก่อนย้ำว่า “ญี่ปุ่นจะยังคงกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน รวมถึงจีนและเกาหลีใต้”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/15/japan-ministers-visit-controversial-war-shrine-as-south-korea-calls-for-end-to-historical-tensions?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2L2ZoQXecxVI6Yk5t_RcnDSmN92EgQSw4I_s_3ysrXtAGkXCcLobrMW-c