ไม่พบผลการค้นหา
'อามัล คลูนีย์' ภรรยานักแสดงดัง 'จอร์จ คลูนีย์' รวมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างชาติ วิจารณ์รัฐบาลไทย หลังตั้งข้อหาหมิ่นสถาบันต่อแกนนำผู้ประท้วง

ประเทศไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างชาติ หลังทางการไทยตั้งข้อหาดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อผู้นำการประท้วงกลุ่มราษฎร ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีแกนนำถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มากขึ้น

แหล่งข่าวสายตำรวจของรอยเตอร์รายงานว่า มีการเรียกตัวแกนนำผู้ประท้วง 15 คน มารับทราบข้อกล่าวหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพในการเคลื่อนไหวเมื่อเดือนกันยายน และตุลาคม หลังกลุ่มแกนนำพูดถึงพระราชจริยาวัตรและการใช้จ่ายของสถาบันพระมหากษัตริย์

อามัล คลูนีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ระบุในแถลงการณ์ของมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม ว่า "ไม่ควรมีใครถูกจับหรือจำคุกเพียงเพราะวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐหรือระบบการปกครอง"

แถลงการณ์ของมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม ระบุว่า มูลนิธิเฝ้าจับตาการตั้งข้อหาต่อแกนนำการประท้วงในไทยหลายคน อาทิ อานนท์ นำภา และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้หลายคนถูกตั้งข้อหาปลุกระดม และความผิดที่เกี่ยวข้องจากการเป็นแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรมตั้งข้อสังเกตด้วยความกังวลว่า แกนนำหลายคน กำลังเผชิญข้อกล่าวหารุนแรงเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ท่ามกลางการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยังคงดำเนินต่อไป

การปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการชุมนุมโดยสงบของกลุ่มผู้ประท้วงเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างยิ่ง การที่ประเทศไทยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดำเนินคดีกับผู้ประท้วงที่เรียกร้องในประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์จึงเป็นการละเมิดต่อหลักเสรีภาพนี้ ไทยไม่ควรตอบสนองต่อขบวนการเรียกร้องซึ่งเคลื่อนไหวอย่างสันติ ด้วยการใช้กฎหมายปลายจากกระบอกปืน

จากคำแถลงล่าสุดของนายกรัฐมนตรีไทย ที่สั่งให้ใช้กฎหมายทุกมาตรา ดำเนินคดีต่อผู้ประท้วงนั้น มูลนิธิขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกข้อกล่าวเหล่านี้ต่อ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์ และแกนนำเคลื่อนไหวคนอื่นๆ รวมถึงยุติการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพื่อลงโทษทางอาญาต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวเรียกร้องอย่างสันติ

ด้านสหพันธ์นานาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน ในกรุงปารีส กล่าวว่า "กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่ควรนำมาใช้ ในการทำให้แกนนำและผู้ร่วมเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยตกเป็นอาชญากร" 

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "รัฐบาลเปิดกว้างต่อสิทธิและเสรีภาพแม้จะมีการแสดงออกหลายครั้งที่ไม่ยั้งคิ ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สบายใจ รัฐบาลจึงต้องใช้อำนาจตามที่ได้รับอนุญาต"

ทั้งนี้ รอยเตอร์ระบุว่า ม. 112 ไม่ได้ถูกนำมาใช้เอาผิดตั้งแต่ พ.ศ.2561 โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา กล่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้กฎหมายมาตรานี้เอาผิดบุคคล เนื่องจากไม่ต้องการขัดพระราชประสงค์

ที่มา : Reuters , CFJ