ไม่พบผลการค้นหา
ศาลชั้นต้นยกฟ้องคดีค้ามนุษย์ หญิง สปป.ลาว กับ 'มณตา หยกรัตนกาญ' หลังศาลพิเคราะห์หลักฐานแล้วพบว่า จำเลยให้เงินผู้เสียหายใช้ และยังออกค่าใช้จ่ายให้ผู้เสียหายกลับประเทศไปทำหนังสือเดินทางด้วย

สำนักข่าวไทยรายงาน ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ อ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดี 'หญิงไก่ค้ามนุษย์' ที่พนักงานอัยการฯ ยื่นฟ้องมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 หลังหลอกหญิงสัญชาติ สปป.ลาว มาทำงานเป็นแม่บ้านแล้วบังคับใช้แรงงาน โดยศาลได้อ่านคำพิพากษา ให้จำเลยฟังในระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปทันฑสถานหญิงกลาง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ผู้เสียหายสัญชาติ สปป.ลาว เดินทางกลับประเทศเพื่อทำหนังสือเดินทาง ก่อนเดินทางกลับมาทำงานกับจำเลยอีก โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด และตลอดที่อาศัยอยู่กับจำเลยภายในคอนโด ย่านประชานิเวศน์ จำเลยได้ให้เงินใช้ พาไปเที่ยวต่างจังหวัด ตามที่จำเลยได้กล่าวอ้างว่า มีความรักและผูกพันกับผู้เสียหาย ขณะที่การทำงานให้กับจำเลยนั้น เป็นการทำความสะอาดที่พัก ซึ่งมีคนงานอื่นอีกหลายคนร่วมด้วย ทำให้เชื่อว่า ไม่เป็นลักษณะงานที่หนัก ส่วนการที่จำเลยเก็บหนังสือเดินทางของผู้เสียหายไว้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นการช่วยดูแลเอกสารสำคัญของชาวต่างชาติ ไม่ให้สูญหายไป เห็นว่า จำเลยไม่ได้มีพฤติการณ์ บังคับใช้แรงงานในลักษณะการค้ามนุษย์ พิพากษายกฟ้องจำเลย

หลังมณฑา ได้รับฟังคำพิพากษายกฟ้อง ได้กล่าวขอบคุณคณะผู้พิพากษา พร้อมกับร้องไห้แสดงความดีใจกับผลการพิพากษาวันนี้ (29 ก.ย.)

อย่างไรก็ตาม คดีการค้ามนุษย์ของมณฑา มีหลายสำนวนและก่อนหน้านี้ บางสำนวนจำเลยถูกพิพากษาให้มีความผิดมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง