ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งศึกษาข้อกฎหมายหวังใช้กระบวนการทางศาลคุ้มครองสิทธิบริหารเดินรถไฟสายสีแดง หลังติดปัญหาเพิ่มงบประมาณเปลี่ยนแปลงงาน ยันตั้งเป้าเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2564

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าราว 98-99% แต่ติดปัญหาด้านการเพิ่มงบประมาณการเปลี่ยนแปลงงาน (Variation order:VO) ที่มีงานก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่า 10,345 ล้านบาท เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อใช้สิทธิคุ้มครองทางศาลยุติธรรมเพื่อสามารถเปิดเดินรถได้ทันตามแผนที่จะเปิดให้บริการภายในเดือน พ.ย. 2564 เนื่องจากงบประมาณงานด้าน VO ที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้การเปิดเดินรถล่าช้า 

"หากแก้ปัญหางานก่อสร้างเพิ่มขึ้นไม่ได้จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ศาลยุติธรรมตัดสิน ถ้าศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองก็สามารถเปิดเดินรถได้ แต่ถ้าศาลไม่คุ้มครองไม่สามารถเปิดเดินรถได้" ศักดิ์สยาม กล่าว

ส่วนแนวทางการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ แบบ PPP รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า จะดำเนินการควบคู่ไปกับการเดินรถ โดยสามารถที่จะให้เปิดเดินรถไปก่อน หลังจากนั้นค่อยดำเนินการ PPP ในภายหลังได้ ซึ่งจะไม่กระทบต่อการเปิดบริการ

ด้านสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า หลังจากที่ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน แบบ PPP ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต แล้ว เบื้องต้นจะให้เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบค่างานระบบเดินรถ จำนวน 32,399 ล้านบาท 

ทั้งนี้ในปัจจุบันทาง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ผู้บริหารโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ได้เริ่มเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อสอบคัดเลือกเป็นลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 156 อัตรา เพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-​รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เพื่อเตรียมดำเนินการทดสอบเสมือนจริงในปี 2564