ไม่พบผลการค้นหา
'จุลพันธ์' ยันไม่เคยถกลดวงเงินดิจิทัลวอลเล็ตเหลือ 3 แสนล้าน ลั่น เดินหน้าตามไทม์ไลน์เดิมแม้เวลากระชั้น ย้ำรับฟังความเห็นป.ป.ช.-กฤษฎีกา

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 16 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะนี้เดินทางมาถึงรัฐบาลหรือยัง ว่า ยัง น่าจะอยู่ระหว่างทาง เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเลื่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเราต้องรีบฟังอย่างรอบด้าน เพราะหากเร่งประชุมก็จะหาว่ารวบรัด จึงรอให้เอกสารเข้ามาให้พร้อม เชื่อว่าคงอีกไม่นาน ต้องนำเอกสารมาดูให้ละเอียด เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้พิจารณา ทั้งคำตอบของกฤษฎีกา และความเห็ยของ ป.ป.ช. เพื่อจะได้ดำเนินการ ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องได้ถูกต้อง จะได้เดินหน้าโครงการต่อไป 

เมื่อถามว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ก่อน ครม.สัญจรหรือไม่ จุลพันธ์กล่าวว่า ต้องรอดูหนังสือและรายละเอียดอีกที 

เมื่อถามว่า คาดว่าจะดำเนินโครงการนี้ภายในเดือนพฤษภาคมใช่หรือไม่ จุลพันธ์กล่าวว่า นาทีนี้ยังตั้งเป้าเช่นเดิม ยอมรับว่าเวลากระชั้น แต่เมื่อมีความเห็นจากกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. ในฐานะกรรมการนโยบายฯ เราก็ต้องรับฟังอย่างรอบด้าน ว่าข้อแนะนำคืออะไร 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า จะมีการลดขนาดโครงการลง จุลพันธ์กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกันเลย เห็นแค่จากข่าวว่า จะมีการลดวงเงิน 5 แสนล้านบาท เหลือ 3 แสนล้านบาท แต่ยืนยันว่ามีการประชุมเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตนอยู่ในเกือบทุกคณะ ไม่มีการพูดคุยในประเด็นนี้ และไม่เคยได้ยินตัวเลข 3 แสนล้านบาท ส่วนจะมีแผนสองหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี ต้องดูตรงนี้ให้จบเรียบร้อย 

เมื่อถามว่า หากกออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ไม่ได้ จะพิจารณาเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แทนหรือไม่ จุลพันธ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังไม่ตัดตัวเลือกการออก พ.ร.ก. ใช่หรือไม่ จุลพันธ์ กล่าวว่า ขอใช้คำว่ายังไม่พิจารณา แต่การออก พ.ร.ก. เป็นอำนาจของรัฐบาลอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา แต่ขณะนี้ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุย


ถกเรื่องงบปี 68 ในที่ประชุม ครม.แล้ว

จุลพันธ์ เปิดเผยว่า วันนี้มีการหารือเรื่องงบปี 68 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แก่ พิจารณากรอบวงเงิน ที่ 3.6 ล้านล้านบาท เป็นการเก็บรายได้ 2.7 กว่าๆ และเป็นการกู้ที่ชดเชยการขาดดุล อยู่ที่ 7.1 แสนล้านบาท ซึ่งทาง ครม. ได้อนุมัติการปรับปรุงปฏิทินงบประมาณปี 68 เรียบร้อย ซึ่งกรอบเวลาจะเหลื่อมกับเวลาในการพิจารณางบปี 67 เราก็จะเร่งดำเนินการให้เสร็จ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร 

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า ในงบประมาณปี 68 จะให้มีการตั้งงบสำรองไว้สำหรับใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จุลพันธ์กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดถึงในการประชุม ครม. วันนี้