ไม่พบผลการค้นหา
สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ไม่กังวลแม้สหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ชี้กลับส่งผลดีต่อการส่งออกระยะสั้น ขอรัฐบาลชี้แจงแนวทางคุ้มครองแรงงาน แต่ไม่ต้องรับอนุสัญญาฯ 98

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ไม่กังวลกับประเด็นที่สหรัฐอเมริกาจะระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของไทย 573 รายการที่จะมีผลในวันที่ 25 เม.ย. 2563 เนื่องจากสินค้าในกลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นรายได้หลักของภาพรวมการส่งออกของไทย หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.01 ของสินค้าที่ส่งออกทั้งหมดเท่านั้น แต่ประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องเตรียมตัว เนื่องจากสิทธิ GSP เป็นการให้ฝ่ายเดียวและสามารถยกเลิกได้ทุกเมื่อ และประเทศไทยคงไม่ได้อยากเป็นที่กำลังพัฒนาตลอดไป 

ขณะเดียวกันมองว่า การประกาศระงับสิทธิ GSP จะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปี 2562 เนื่องจากประเทศคู่ค้าอาจจะต้องสั่งสต๊อกสินค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับเทศกาลคริสต์มาส และตรุษจีนที่จะมาถึงเร็วกว่าทุกปี

อย่างไรก็ตามสิทธิ GSP ของสหรัฐฯ ที่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องของการคุ้มครองแรงงาน อยากให้รัฐบาลไทยเร่งชี้แจงต่อสหรัฐฯถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ แต่ไม่เห็นด้วยที่ไทยจะต้องรับอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ซึ่งเป็นอนุสัญญาระหว่างประเทศที่รับรองสิทธิคนงานในการตั้งสหภาพแรงงาน และคุ้มครองคนงานไม่เลือกหน้า เนื่องจากในสหภาพยุโรปก็ไม่มีการยอมรับอนุสัญญาดังกล่าว