ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือ-ใต้กลับมาต่อสายด่วนกันอีกครั้ง ส่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความปรองดองระหว่างกัน หลังตึงเครียดนานกว่า 13 เดือน

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ฟื้นฟูการเจรจาสายด่วนอีกครั้งในรอบ 13 เดือน โดยการสื่อสารระหว่างกันจะกลับมาเป็นปกติทุกช่องทาง ถือเป็นการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความปรองดองระหว่างสองเกาหลีครั้งใหญ่ อีกทั้งยังเป็นความหวังของสหรัฐ ฯ ที่จะเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนืออีกด้วย

เดอะโคเรีย แฮรอลด์ (The Korea Herald) สื่อท้องถิ่นจากเกาหลีใต้รายงานว่า การกลับมาต่อสายด่วนกันอีกครั้งจะทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ โทรสาร การแลกเปลี่ยนเอกสารและการสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุระหว่างเรือเดินสมุทรกลับคืนสู่ภาวะปกติ ทั้งสองฝ่ายจะทำการต่อสายทางโทรศัพท์ระหว่างกันวันละสองครั้งในเวลา 09.00 น. และเวลา 16.00 น. ของทุกวัน

ปาร์ค ซู ฮยุน (Park Soo-hyun) เลขาธิการของมุน แจ อิน (Moon Jae In) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุถึงสาเหตุของการกลับมาต่อสายด่วนครั้งนี้ว่า มุน แจ อินและคิม จอง อึน มีโอกาสส่งจดหมายระหว่างกันหลายครั้ง ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงที่จะกลับมาสื่อสารกันแบบสายด่วน

ด้าน ลี อิน ยัง (Lee in Young) รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ระบุถึงรายละเอียดการต่อสายระหว่างกันว่า ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เป็นเวลาประมาณ 3 นาที เขายังระบุว่า “เรารู้สึกยินดีที่ได้พูดคุยกันอีกครั้งในรอบปีกว่า เราหวังว่าจะนำมาสู่ข่าวดีของชาวเกาหลีทั้งมวล” และบรรเทาความตึงเครียดทางทหารของคาบสมุทรเกาหลีลง

เช่นกันกับ มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวถึงการกลับมาต่อสายด่วนครั้งนี้ว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ที่จะกลับมาเจรจาประเด็นอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธกับเกาหลีเหนือได้ข

ขณะที่ KCNA สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลโสมแดงได้กล่าวว่า การติดต่อสายด่วนตรงระหว่างสองเกาหลีถือ“เป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความปรองดองระหว่างกัน”

การสื่อสารสายด่วนระหว่างทั้งสองฝ่ายหยุกชะงักไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 เนื่องจากการประชุมสูงสุดระหว่างโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ และคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ไม่ประสบความสำเร็จแม้ มุน แจ อิน จะเป็นตัวกลางการเจรจาแล้วก็ตาม ทำให้ความสัมพันธ์ของคาบสมุทรเกาหลีเกิดความตึงเครียด ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า การตัดการเจรจาสายด่วนเกิดจากนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ส่งแผ่นพับโฆษณาชวนเชื่อไปยังเกาหลีเหนือ แต่ไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม เกาหลีเหนือได้ระเบิดสำนักงานระหว่างสองชายแดนเกาหลีไปแล้ว ซึ่งสำนักงานดังกล่าวสร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ทั้งสองประเทศสื่อสารกัน ทั้งสองฝ่ายจึงถูกตัดขาดจากกันเป็นเวลากว่า 413 วัน

ที่มา: Reuters , BBC , TheGuardian , Korea Herald