ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวุฒิสภาสั่งงดประชุมวุฒิสภา 28-29 มิ.ย. หลัง ส.ว.เลิศฤทธิ์ ติดโควิด พร้อมทั้งเห็นชอบให้งดการประชุม กมธ.-คณะกรรมการชุดต่างๆ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.

วันที่ 26 มิ.ย. 2564 นัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ออกหนังสือด่วนถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เรื่องงดการประชุมวุฒิสภา โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภามีคำสั่งให้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 8 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 วันที่ 28 มิ.ย. และครั้งที่ 9 วันที่ 29 มิ.ย. เวลา 10.00 น. โดยขณะนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในกรุงเทพมหานคร และมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขี้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับภายในพื้นที่อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และสอดรับกับมาตรการคุมโรคของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุข ประธานวุฒิสภาพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งให้งดการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 9 วันที่ 28 มิ.ย. และครั้งที่ 9 วันที่ 29 มิ.ย.นี้ หากจะมีการประชุมวุฒิสภาเมื่อใดจะได้แจ้งให้ท่านสมาชิกทราบต่อไป

วุฒิสภา 9788-E4E4255E4461.jpeg


ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ยังออกเอกสารระบุว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้รับแจ้งจาก พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าได้รับการตรวจจากแพทย์พบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2564 และมีความเกี่ยวข้องกับการที่ท่านได้มาปฏิบัติหน้าที่รัฐสภาในฐานะสมาชิกรัฐสภาและ ส.ว. ในเรื่องดังกล่าวนี้ประธานวุฒิสภามีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับสุุขภาพและอนามัยของ ส.ว.รวมทั้งข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จึงได้แตต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้น ประกอบด้วย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นประธาน และ นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ คำนูณ สิทธิสมาน วันชัย สอนศิริ สมชาย แสวงการ และนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา

โดยคณะกรรมการได้ประชุมเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เวลา 14.00 น. จึงมีมติสำคัญ โดยคณะกรรมการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่รัฐสภาของ พล.อ.เลิศฤทธิ์ ตามมาตรการทางการแพทย์โดยสอบสวนโรคย้อนหลังไป 14 วัน วันที่ 9-24 มิ.ย. 2564 ได้ลาการประชุม

สำนักงานวุฒิสภาได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องมีความเสี่ยงสูง 4 ราย ประกอบด้วย ส.ว. 2 ราย และบุคลาการของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 6 ราย และข้าราชการบำนาญ 1 ราย ซึ่งบุคคลในส่วนของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้คำสั่งให้ข้าราชการดังกล่าวหยุดปฏิบัติหน้าที่และกักตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ รวมถึงเร่งตรวจหาเชื้อในผู้มีความเสี่ยงดังกล่าวตามมาตรการและคำแนะนำของกรมควบคุมโรค 

คณะกรรมการยังเสนอประธานวุฒิสภาเพื่อพิจารณา ให้งดการประชุมวุฒิสภา การประชุมคณะกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ และคณะกรรมการทุกคณะรวมถึงงดการประชุมทางออนไลน์ 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.- 2 ก.ค.นี้ และเห็นควรกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและแพร่ระบาดเชิงรุก โดยขอความร่วมมมือจาก ส.ว.งดการเข้าใช้พื้นที่ห้องทำงานประธานกรรมาธิการและห้องทำงาน ส.ว. ให้ข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภามาปฏิบัติราชการภายในอาคารรัฐสภาน้อยที่สุด นอกเหนือจาก Work From Home ยกเว้นมีราชการจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะ ทั้งนี้ตั้งแต่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.นี้ รวมทั้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาดำเนินการฆ่าเชื้อทำความสะอาด บิ๊กคลีนนิ่ง ตามมาตรการและคำแนะนำของกรมควบคุมโรค

ในการนี้ ประธานวุฒิสภาได้พิจารณางานรวมทั้งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการต่างๆของคณะกรรมการตามที่เสนอดังกล่าวแล้ว ประธานวุฒิสภาได้มีคำสั่งให้ความเห็นชอบและมีคำสั่งมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาพิจารณาดำเนินการต่อไป

สมาชิกวุฒิสภา โควิด เลิศฤทธิ์  -04EB-4A6A-8B72-398A2B6FA8F5.jpegสมาชิกวุฒิสภา โควิด  เลิศฤทธิ์ CFB-EE2F68FCBA7D.jpeg