ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เยอรมนี ครองอันดับที่ 1 สตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 9 ขณะที่ 'เกรียตา ธืนแบร์ก' ติดอันดับที่ 100

100 อันดับ ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี 2562 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส ได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันพฤหัสบดี (12 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โดยอันดับที่ 1 ยังคงเป็นของ 'อังเกลา แมร์เคล' นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีคนปัจจุบัน ซึ่งเธอมีชื่ออยู่ใน 100 อันดับผู้หญิงที่มีอิทธิพลของโลกมาแล้วถึง 14 ครั้ง และครองอันดับที่หนึ่งต่อเนื่องมาแล้วถึง 9 ปี 

AP-อังเกลา แมร์เคิล-Angela Merkel-เยอรมัน-แองเกลา
  • 'อังเกลา แมร์เคล' นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี
คริสตีน ลาการ์ด
  • 'คริสตีน ลาการ์ด' ประธานธนาคารกลางของสหภาพยุโรป

เหล่าผู้หญิงในวงการการเมืองเองก็ตามติดมาเช่นเดียวกัน โดย 'คริสตีน ลาการ์ด' ประธานธนาคารกลางสหภาพยุโรปและอดีตกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขึ้นมาครองตำแหน่งที่ 2

ขณะที่ลำดับที่ 3 และ 4 ตกเป็นของ 'แนนซี เพโลซี' ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และ 'อุร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอน' ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนปัจจุบัน ส่วนผู้หญิงทรงอิทธิพลในลำดับที่ 5 ของโลก คือ 'แมรี บาร์รา' ประธานกรรมการบริหารของเจเนรัล มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

แนนซี เปโลซี - AFP
  • 'แนนซี เพโลซี' ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ
เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน - AFP - EU - อียู
  • 'อุร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอน' ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป
แมรี บาร์รา - GM - AFP
  • 'แมรี บาร์รา' ประธานกรรมการบริหารของเจนเนอรัล มอเตอร์ส

รายชื่อของ 100 อันดับผู้หญิงเหล่านี้ สามารถแบ่งได้เป็น 6 ประเภท คือ จากฝั่งธุรกิจ 31 คน ฝั่งการเมืองและนโยบาย 22 คน ฝั่งเทคโนโลยี 17 คน ฝั่งการเงิน 12 คน ฝั่งสื่อและวงการบันเทิง 14 คน และฝั่งผู้ใจบุญอีก 4 คน โดยเมื่อรวบรวมอิทธิพลของพวกเธอเข้าไว้ด้วยกัน สามารถคิดเป็นมูลค่ารายได้ถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 70 ล้านล้านบาท และยังเป็นผู้ดูแลจำนวนพนักงงานถึง 6.5 ล้านคนทั่วโลก

สำหรับการจัดอันดับครั้งนี้ ฟอร์บส์ เลือกใช้เกณฑ์ทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ เงิน สื่อ ผลกระทบ และขอบเขตของอิทธิพล ทั้งยังตีความคำว่า 'อำนาจ' ครอบคลุมทั้ง 'อำนาจแข็ง' หรือ ค่าเงินและรัฐธรรมนูญ 'อำนาจที่มีความคล่องแคล่ว' หรือ การมีผู้รับฟัง ชุมชน และ การมีอิทธิพลเหนือความคิดสร้างสรรค์ และ 'อำนาจอ่อน' หรือ สิ่งที่ผู้นำเลือกมีอิทธิพลเหนือผู้ตามของตน 

'มอร์รา ฟอร์บส' รองประธานบริหารของฟอร์บส์และประธานฟอร์บสสตรี กล่าวว่า รายชื่อผู้หญิงในลำดับเหล่านี้ตอกย้ำความพยายามในการเอาชนะวัฒนธรรมการเหมารวมทางเพศที่มีต่อผู้หญิง ซึ่งเกิดขึ้นมาตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมา 

มอร์รา ฟอร์บส์ - AFP
  • 'มอร์รา ฟอร์บส' รองประธานบริหารของฟอร์บสและประธานฟอร์บสสตรี

'มอร์รา' ชี้ว่า เราเดินทางมาเกือบถึงจุดสิ้นสุดของศตวรรษนี้แล้ว รายชื่อของผู้หญิงในปี 2561 ย้ำเตือนพวกเราถึงความมานะใหญ่หลวงที่พวกเธอสร้างเอาไว้ และยังหมายถึงโอกาสในอนาคตของพวกเรา

นอกจากผู้หญิงในวงการการเมืองหรือธุรกิจที่ครอง 5 ลำดับแรก รายชื่อของผู้หญิงในปี 2562 ยังมีความหลากหลายในเชิงประชากรศาสตร์ ทั้งอายุในหลายช่วงวัยและที่มากว่า 32 ประเทศและเขตปกครอง 

ในปีนี้ 'เกรียตา ธืนแบร์ก' ที่เพิ่งได้รับตำแหน่ง 'บุคคลแห่งปี' จากนิตยสารไทมส์ ก็ติดเข้ามาในกลุ่มผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในการจัดอันดับของฟอร์บสในลำดับที่ 100 โดยเธอนับเป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลกที่ติดเข้ามาในรายชื่อนี้ด้วยวัยเพียง 16 ปี 

Reuters-เกรตา ธันเบิร์ก-เกรียตา ธืนแบร์ก-นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม.JPG
  • เกรียตา ธืนแบร์ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ 'ริฮานนา' หรือ 'รีแอนนา' ซึ่งแม้จะถูกจัดอยู่ในอาชีพนักร้อง แต่กลับติดเข้ามาในกลุ่มสตรีผู้มีอิทธิพลในอันดับที่ 61 ด้วยผลงานด้านธุรกิจเป็นหลัก ทั้งมูลค่าการค้าที่ได้จากการร่วมเปิดแบรนด์กับกลุ่มบริษัท LVMH ที่มีมูลค่ารายรับสูงถึง 570 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17,200 ล้านบาท สำหรับแบรนด์เสื้อผ้า รวมถึงการจัดแฟชันโชว์ชุดชั้นในแบรนด์ Savage X Fenty และแบรนด์เครื่องสำอาง Fenty Beauty ของเธอ

ริฮานนา - AFP
  • ริฮานนา นักร้องและนักธุรกิจ

โดยเมื่อแยกตามภูมิศาสตร์ที่ตั้ง รายชื่อของผู้หญิงเหล่านี้มาจากทวีปอเมริกาเหนือถึง 50 คน ขณะที่รายชื่อจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีทั้งหมด 21 คน โดยมีรายชื่อจากประเทศอาเซียน ทั้งหมด 4 คน แต่ไม่มีจากไทย ขณะที่รายชื่อจากทวีปยุโรป อยู่ที่ 23 คน และตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา และแอฟริกา คือ 3, 2 และ 1 คนตามลำดับ 

อ้างอิง; Forbes, CNBC