ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' จับมือปลัด สธ. ประกาศกก.วัตถุอันตราย ยันสาย สธ.ไม่แตกแถว ร่วมแบนสารเคมีอันตราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการองค์การอาหารและยา(อย.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการโหวตเรื่องสารพิษทางการเกษตร ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยนายอนุทินระบุว่า ในประเด็นเรื่องการคัดค้านสารพิษทางการเกษตร กระทรวงสาธารณสุขเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะด้วยหน้าที่ดูแลสุขภาพประชาชน จึงไม่สามารถสนับสนุนได้

ล่าสุด มีการส่งภาพโรงพยาบาลต่างๆ ขึ้นป้ายคัดค้านการใช้สารพิษ ทั้งที่ไม่เคยมีคำสั่งรู้สึกดีใจ และชื่นชมในความกล้าหาญของผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกท่าน ที่เห็นคุณค่าของสุขภาพ และชีวิตประชาชน ส่วนการโหวตของคณะกรรมการวัตถุอันตรายของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีอยู่ 2 ท่าน ขอเรียนว่า ทั้ง 2 ท่านคือปลัดกระทรวงฯ และเลขาฯ อย.ท่านมาอยู่ตรงนี้ และยืนยันว่าแบนสารพิษแน่นอน คณะกรรมการท่านอื่น ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ก็เชื่อว่าจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่ถ้าหากแตกแถว ก็ต้องหาทางจัดการเริ่มจากตัวรัฐมนตรีก่อน 

ส่วนตัวแทนจากกระทรวงอื่น ซึ่งไม่ได้อยู่ในการกำกับของพรรคภูมิใจไทย ตนหวังว่าส่วนใหญ่ น่าจะแบนสารพิษ เพราะนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ล้วนแล้วแต่ปฏิเสธเรื่องสารพิษทั้งสิ้น ขณะที่การประชุม 4 ฝ่ายเมื่อวานนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้เลิกใช้ แม้จะขาดในส่วนตัวแทนผู้นำเข้า ซึ่งได้รับการเทียบเชิญ พร้อมให้เวลาเตรียมตัว แต่เมื่อท่านไม่มา สังคมก็น่าจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ซึ่งผลการประชุม จะเป็นข้อมูลหนึ่งให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาร่อไป

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตนได้กำชับให้ตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุข เข้าไปยืนยันเจตนารมย์ก่อนโหวต ให้การโหวตเป็นไปอย่างเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องที่สังคมสนใจ เกี่ยวพันกับชีวิตคนจำนวนมาก ไม่ควรจะปิดบัง สุดท้ายแล้ว ผลจะออกมาอย่างไร ขอให้รู้ว่ากระทรวงสาธารณสุข ทำสุดความสามารถแล้ว

สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ประกอบไปด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม, ปลัดกระทรวงเกษตร, อธิบดีกรมประมง, อธิบดีกรมปศุสัตว์, อธิบดีกรมวิชาการเกษตร, อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ, ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, เลขาธิการ อย., ปลัดกระทรวงพลังงาน, อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน, อธิบดีกรมขนส่งทางบก, อธิบดีกรมเจ้าท่า, ผู้ทรงคุณวุฒิ 8 ท่าน, ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ, ผู้แทนกระทรวงกลาโหม, ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้แทนสำนักงานปรมาณูเพิ่อสันติ, อธิบดีกรมศุลกากร