ไม่พบผลการค้นหา
ทันตแพทย์ พบหนอน 12 ตัวในปากไข้ติดเตียง แนะผู้ดูแลอย่าปล่อยให้นอนอ้าปาก เปิดโอกาสให้แมลงวันฉวยจังหวะเข้าไปไข่

วันที่ 7 พ.ค. โลกออนไลน์ให้ความสนใจเรื่องราวทีี่ถูกเผยเเพร่โดย สมาชิกเฟซบุ๊ก "Thanatnon Rong Assava" ทันตแพทย์ ประจำโรงพยาบาลพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช

คุณหมอ เปิดเผยประสบการณ์ว่า ได้รับแจ้งว่า มีคนไข้ติดเตียงเหงือกบวมมาก เป็นผู้ป่วยเพศชายอายุ 70 ปี นอนติดเตียงเกือบ 1 ปีแล้ว จำได้ว่าเคยไปเยี่ยม และสอนผู้ดูแลแปรงฟันเมื่อตอนสิงหาคม ปีก่อน วันนี้ญาติส่งรูปให้ดู เห็นในภาพบวมแปลกๆ ด้านเพดาน ใหญ่มาก คนไข้ไม่บ่นเจ็บ เพราะพูดไม่ได้ 

เบื้องต้น พบคนไข้มีแผลกดทับ นอนติดเตียง ผอมแห้ง มีไข้สูง 39.4 จึงได้ทำการเช็ดตัว และตรวจดูช่องปาก ด้านเพดานบวมออกมามาก ฟัน 4 ซี่หน้าโยก มีแผลกดทับด้านก้น มีสายอาหารคาจมูก เจาะคอ มียาจากมหาราช มียากันชัก ที่มีผลต่อเหงือก

ญาติบอกพบหนอนในปาก ตอนแรกดูที่บ้าน ไม่เจอ จึงเช็ดทำความสะอาด ประเมินด้วยไข้ ด้วยสภาพ ไม่น่าทำหัตถการตรงนี้ได้ จึงโทรปรึกษา คุณหมอ maxilo มหาราช ว่าให้ทำอย่างไรดี เพราะเคลื่อนย้ายคนไข้ยาก และไม่รู้ว่ามีไข้จากอาการใด จึงตัดสินใจประสานห้องฉุกเฉิน ให้นำรถมารับคนไข้ไปโรงพยาบาล

เมื่อมาถึงเข้าห้องฉุกเฉิน วัดไข้ซ้ำ ได้ 39.4 หมอให้ตรวจ cbc และพยายามหาว่าเป็นไข้จากแผลกดทับหรือในปาก พยาบาลห้องฉุกเฉินล้างแผล และส่งมาห้องฟัน เนื่องจากกลัวสำลัก ต้องการ suction

เคสนี้ได้ทำการฉีดยาชา และถอนฟันก่อน พอถอนจึงเห็นโพรงใหญ่ เหมือนถ้ำ ดึงออกมามีหนอน 1 ตัว หลังจากนั้นก็รื้อโพรง เจอหนอนมากมาย เนื้อที่งอกมา คือ รังหนอน ค้นหาเจอ 12 ตัว แต่ไม่มั่นใจว่าหนอนหมดหรือยัง และดูค่า LAB ไม่ค่อยดี จึงเย็บแผลปิด ก่อนส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราช 

ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนดูแลผู้ป่วยติดเตียง อย่าให้คนไข้นอนอ้าปาก แมลงวันจะทำรัง และเกิดหนอนในปากเช่นนี้ได้

https://scontent.fbkk22-3.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/s960x960/95362727_10163700394005230_8229546244129685504_o.jpg?_nc_cat=1&_nc_sid=110474&_nc_eui2=AeEWbTKkNQah9z7au_h_ld0BDr3UoIlUYt8OvdSgiVRi3z--Cv8JHKVku-YTiDhyX1s&_nc_ohc=fEFQ8Zi0dkkAX__3yxu&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.fna&_nc_tp=7&oh=71b04c7734eb5a78d67cbf08893106cd&oe=5ED78594

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยติดเตียงในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการพบหนอนในช่องปาก ว่า ผู้ป่วยรายนี้อยู่ในระบบสิทธิหลักประกันสุขภาพ และเรื่องแบบนี้พบได้เรื่อยๆ ในผู้ป่วยที่มีปัญหาติดเตียง ปัญหาสุขภาพในช่องปาก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูแล 

ผู้สูงอายุติดเตียง หากไม่รู้สึกตัว นอนหลับก็มักอ้าปาก แล้วแมลงวันอาจฉวยจังหวะเข้าไปไข่ ยิ่งผู้ป่วยมีประวัติเคยป่วยเป็นรำมะนาด หรือมีปัญหาเหงือกอักเสบ เป็นหนอง ก็เป็นอาหารของหนอนแมลงวันอย่างดี เมื่อหนอนพวกนี้เมื่อเริ่มเติบโตในช่องปาก จะคืบคลานไปหาอาหาร ซึ่งคือหนอง หรือเนื้อเยื่อที่ตายแล้วในช่องปาก 

อีกทั้งหากหนอนแทรกหรือชอนไชไปถึงส่วนของจมูก ก็มีโอกาสได้รับอันตรายสูง เนื่องจากมีโอกาสที่ หนอนจะเข้าไปถึงสมองได้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่ต้องมีทันตาภิบาล เข้ามาดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุติดเตียง ที่ไม่รู้สึกตัว เพื่อดูแลช่องปาก และสอนคนใกล้ชิด ดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ป่วย ทั้งนี้ไม่สามารถสังเกตเห็นหนอนในปากด้วยตาเปล่า แต่หากพบหนองในช่องปากอย่านิ่งนอนใจให้รีบมาพบแพทย์

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า สำหรับโอกาสการพบหนอนแมลงวันเติบโตในช่องปากในผู้สูงอายุติดเตียงทุกรายหรือไม่นั้น ต้องถือว่าพบได้น้อย หากมีการดูแลสุขภาพช่องปากผู้ป่วยอย่างดี หรือกรณีผู้สูงอายุดังกล่าว ยังมีความรู้สึกหรือเคลื่อนไหวช่วงคอได้ดีอยู่ ตรงนี้จะเกิดปัญหาน้อยกว่า คนที่ไม่รู้สึกตัว 

แต่การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับผู้สูงอายุติดเตียงถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ายังมีฟันหลงเหลือในช่องปาก ทำให้การบดเคี้ยวทำได้สะดวก และสุขภาพก็ดีกว่า คนที่มีไม่ฟันแน่นอน แต่ต้องแปรงฟันทำความสะอาดให้ดี การรักษาหรือทางแก้ไข 

ในกรณีพบหนอนแมลงวันในเหงือก ต้องมีการเปิดเหงือก ผ่าตัดเอาหนอนและหนองออกจนหมด และปล่อยให้แห้ง และเย็บเหงือกปิด เพียงไม่กี่สัปดาห์คนไข้ก็จะมีอาการดีขึ้น กรณีเช่นนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่จังหวัดนครราชสีมา เฉลี่ย 3-5 ปี เจอ 1 คน