ไม่พบผลการค้นหา
ประสบการณ์เที่ยวบาร์โฮสต์ของ 'ตะวัน ธีรดา' ที่เธอบอกว่ามันทำลายกรอบวิธีคิดความเป็นหญิงเดิมๆ และทำให้ตัวเองรู้สึกมีค่ามากขึ้น

เมื่อปี 2012 ขณะอายุได้เพียง 19 ปี เธอตัดสินใจไปเที่ยวบาร์โฮสต์ครั้งแรก เพราะเสียงคะยั้นคะยอจากเพื่อนๆ กลายเป็นว่าถึงวันนี้ก็ปาเข้าไป 7 ปีแล้วที่เธอก้าวเข้าไปให้หนุ่มๆ คอยปรนนิบัติ ชนิดเรียกว่าเป็นขาประจำ

"เมื่อก่อนเกือบทุกวัน แต่ตอนนี้เบาลงแล้วค่ะ" ตะวัน - ธีรดา ยาวิชัย ใบหน้าเล็กสวยใส ปัดแก้มชมพูอ่อน ดวงตาเป็นประกายขณะพูด ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเธอมีความสุขขนาดไหนเมื่อนึกถึงบาร์โฮสต์ 

สุภาพสตรีหน้าตาดีและเนื้อหอมพอที่ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อแลกกับการดูแล แต่ทำไมเธอถึงยอมจ่าย ? 


ครั้งแรกไม่รู้ลืม

แม้จะเริ่มต้นด้วยการคัดค้านเพื่อนๆ และตั้งคำถามว่า “ทำไมพวกเราต้องไปเสียเงินให้กับผู้ชายด้วยวะ” แต่สุดท้ายประสบการณ์ครั้งแรกของตะวันก็น่าประทับใจ ชวนฝันและเรียกร้องให้เธอกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

“ตั้งใจว่าจะไม่เรียกใครนะ แต่พอเข้าไปแล้วอ่ะ จะไปนั่งเหงาๆ ก็ไม่ได้ เพื่อนเรียกกันทุกคน” เธอเล่าแรงกดดันวันนั้น  

“มายืนเลย มายืนแบบหล่อๆ เลย แล้วเรามีสิทธิเลือกไง เราจะเลือกใครก็ได้ มันดีมาก ผู้ชายดูแลเราดีมาก (ลากเสียง) คุยกับเราเพราะๆ เราแพ้คนพูดเพราะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แบบขาดความรักอยู่แล้วไง โหยหาความรักอยู่แล้ว ชงดื่ม ประคองพาไปเข้าห้องน้ำ เฝ้าหน้าห้องน้ำ ดูแลแบบประคบประหงมเหมือนไข่ในหิน ปรนิบัติเหมือนเจ้าหญิง ใช้คำนี้ได้เลย”

“เขาชอบชมเราอ่ะ เราแพ้มากเลยนะ คนที่แบบมาบอกว่าเราสวย อาจจะโกหก แต่เราแพ้อ่ะ พูดหวานๆ เป็นยังไงบ้างวันนี้ เหนื่อยไหม กินข้าวหรือยังครับ เขาไม่ได้บริการแค่ตอนเราอยู่ร้านนะ กลับบ้านไปแล้วก็ยังทักมาคุย”

เมื่อกลับมาถึงบ้าน “คิดถึงเลย” ตะวันยิ้มเขิน “อยากกลับไปเจอเขาอีก” 

จากคนที่ตั้งคำถามว่า “ไปทำไม” กลายเป็นคนที่อยากแต่งตัวสวยๆ ฉีดน้ำหอมเย้ายวน ออกจากบ้านไปให้ผู้ชายเทคแคร์ 

“ชวนเขาไปกินข้าว ไปเที่ยวข้างนอก เขาไม่ไปนะ เรียกให้มาแต่ที่ร้าน เราก็ติดเลย” 

ตะวัน บาร์โฮสต์

เมื่อให้ลองวิเคราะห์ว่าทำไมถึงหลงใหลผู้ชายพวกนี้ เธอนึกไม่เกิน 3 วินาที ก่อนจะบอกว่า ความสุภาพอ่อนโยน ให้เกียรติ และเทคแคร์ รวมถึงทำให้เธอมั่นใจและหลงรักตัวเองได้ 

"บางคำพูด บางท่าที ไม่รู้ว่าเสแสร้งหรือเปล่า บางครั้งก็ยังแยกไม่ออกเหมือนกัน จริงหรือวะ แต่ช่างมันเหอะ เขาดูแลเราดีก็พอแล้ว รู้ว่าเขาหลอกแต่ก็แบบ เต็มใจให้หลอก อีกมุมเราก็เข้าใจด้วยว่าเป็นอาชีพของเขา"

ผู้ชายในบาร์โฮสต์ที่ตะวันเจอไม่เหมือนที่หลายคนเห็นในละคร มีความเป็นมืออาชีพ บริการอย่างสุภาพบุรุษ มารยาทงาม ตามใจ ไม่ลวนลามและรุ่มร่าม 

“เขาให้เกียรติ มีโอบกอด จับมือ ซบบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่กล้าเริ่มหรอก เราต่างหากเป็นคนเริ่มก่อน” สาววัย 26 ปีบอก หนุ่มๆ บาร์โฮสต์จะคุยในเรื่องที่เราสนใจ พยายามต่อยอดและแสดงความเห็นด้วยเสมอ ให้เราสบายใจมากที่สุด  


รักตัวเองและทรงอำนาจ

ครั้งหนึ่งผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนี้เคยควักเงินถึง 3 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการได้เป็นเจ้าของผู้ชาย

“ชอบเอาชนะค่ะ” เธออธิบายตัวเอง 

“คืนนั้นเขาไม่มาหา ตะวันก็แบบนอยด์มาก ไปถามเขาว่าทำไมไม่มานั่งกับเรา เขาบอกว่ามีลูกค้าจ่าย 2 หมื่น ให้นั่งด้วยไม่ให้ไปไหน เราควัก 3 หมื่นเกทับเลยค่ะ ตอนนั้นเป็นเด็กด้วย คิดว่าไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้ ถ้ามีเงิน”

ตะวันที่มีอาชีพเป็นเซลส์ศัลยกรรมเสริมความงามทั้งในไทยและเกาหลี เล่าว่า เคยจ่ายสูงสุดต่อคืนร่วมกับเพื่อนๆ เป็นเงินหลักแสนบาท ขณะที่คนเดียวนั้นจัดไปเบาๆ ราว 5 หมื่น นอกจากนั้นยังเช่าผู้ชายควงไปเที่ยวอีกบ่อยครั้ง

“วันวาเลนไทน์ ตอนนั้นเรามีแฟนนะ แต่แฟนไม่สนใจ เลยจ้างผู้ชายไปเที่ยวคาสิโนที่พม่าด้วยกัน ให้วันละ 3 หมื่นรวมเล่นพนันด้วย” เธอเล่าประสบการณ์เด็ดต่อว่า เคยบินไปหาหนุ่มบาร์โฮสต์ที่เกาหลีใต้ทุกเดือนเป็นเวลา 2 ปี เพราะเจอขายฝันว่าจะแต่งงานและจดทะเบียนสมรสด้วย 

“ติดผู้ชายคนนี้มาก เข้าใจว่าตัวเองเป็นแฟนเขา” ตะวันเล่าอดีตที่คิดไปเอง ซึ่งสุดท้ายจบลงด้วยการแยกย้ายเมื่ออีกฝ่ายค่อยๆ ห่างหายกันไป 

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ เธอยอมจ่ายเงิน 2,000 บาทเพื่อแลกกับการมีเพื่อนกินข้าวด้วย เทียบกับราคาอาหารแค่ 500 โดยให้เหตุผลว่ากินคนเดียวไม่อร่อย

“ติดต่อผ่านบอร์ดงาน (กลุ่มไลน์) ให้เขามานั่งกินข้าวด้วย ไม่ได้อยากกินอะไรเป็นพิเศษนะ แต่ต้องมีคนกินด้วยโรคจิตอ่ะ”  

ตะวัน

อำนาจคือสิ่งที่เธอได้รับเมื่อเป็นคนคุมเงิน คุมเกมเหนือผู้ชาย

“บางเวลาเราก็อยากเป็นนางพญา อยากคุมเกมเอง อยากให้เขาตามเอาใจเรา”

แม้จะชอบและโหยหาการดูแลดั่งเจ้าหญิงจากหนุ่มบาร์โฮสต์แต่น่าสนใจว่า สำหรับคนเป็นแฟนแล้ว เธอไม่อยากได้คนแบบนั้น 

“เราอยากได้คนที่เป็นผู้นำ ปกป้องเราได้” เธอคิดว่าอาจเปรียบเทียบได้กับผู้ชายที่ต้องการนางเอกเป็นแม่ของลูก แต่อีกด้านก็อยากเจอสาวเซ็กซี่ร้อนแรงอยู่เสมอเวลาไปเที่ยว

“อยากค่ะ” ตะวันยืนยันชัดเจน เมื่อถูกถามว่าอยากไปเที่ยวอยู่ไหม แม้วันนี้จะมีแฟนแล้ว 

“มันไม่มีหรอกแฟนจะมาตามใจเราทุกอย่าง บางทีเราอยากกินอันนี้ มันอยากกินอันนั้น มันก็ไม่เหมือนกันปะ” 


ดีต่อใจ ไม่เสียคุณค่าผู้หญิง 

บางคนอาจส่งเสียงโวยวายบอกเปลืองตัว แรด ร่าน เสียเกียรติลูกผู้หญิง มีที่ไหนไปจ่ายเงินให้ผู้ชายมานั่งชวนคุย แต่นั่นตรงกันข้ามกับวิธีคิดของตะวัน

เธอบอกว่า พวกนั้นล้วนเป็นวิธีคิดอยุติธรรมสำหรับการเกิดมาเป็นเพศหญิง เราควรมีสิทธิในร่างกาย การตัดสินใจ ความปรารถนา รวมถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง 

“แล้วแต่คนจะมองนะ แต่ตะวันจะบอกว่าผู้หญิงที่ไปเที่ยวบาร์โฮสต์ส่วนใหญ่ไม่ได้แก่นะ ดูดี สวย มีการงานมั่นคง ไม่ใช่หาแฟนไม่ได้ เขาแค่อยากได้คนเอาใจ อยากสนุก มีเพื่อนเที่ยว เพื่อนคุย แต่ละคนก็ต้องหาสิ่งที่ขาดใช่ไหม ตะวันขาดเรื่องนี้ก็ไปหา อาจจะเป็นความสุขชั่วคราว แต่ก็โอเค เราก็เจียดเงินที่ไปซื้อรองเท้า กระเป๋า มาจ่ายตรงนี้แลกกับความสุข ได้เช่าผู้ชายมาคนหนึ่ง

“งานเขาสร้างความสุขให้กับเรา ส่วนเราก็มีหน้าที่จ่ายเงินตอบแทนความสุขที่ได้รับ เคยกลับมาแล้วเสียดายเงินเหมือนกัน แต่มันก็คุ้มอยู่นะ สุดท้ายมันก็เงินของเราอ่ะ หาเองใช้เอง ให้เงินพ่อแม่ ดูแลน้องสาวแล้ว เงินที่ให้ผู้ชายมันเทียบไม่ได้กับที่ให้พ่อแม่เลย”

ตะวัน

การเข้าบาร์โฮสต์เปิดโลกใหม่และทำให้เธอทะลุออกจากกรอบความเป็นหญิงแบบเดิมๆ รู้สึกถึงความเท่าเทียมในความเป็นมนุษย์มากขึ้น 

“ผู้ชายเที่ยวได้ ผู้หญิงก็เที่ยวได้ มันไม่ได้ทำให้เราเสียคุณค่าความเป็นผู้หญิง มันทำให้เราได้คุณค่าความเป็นผู้หญิงด้วยซ้ำ” สาวเจ้าเสน่ห์บอก 

งานบริการนั้นเกี่ยวข้องกับคน หนุ่มๆ พวกนั้นมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำงาน เพราะฉะนั้น สาวๆ ต้องระวังและแยกให้ออก อย่าไปหลงกลจนมีผลกระทบต่อชีวิตและคนรอบข้าง

คำเตือนทิ้งท้ายจากตะวันก็คือ “คุณสนุกได้ แต่ต้องตัดจบให้เป็นเหมือนกัน”

ตะวัน

ภาพโดย - วิสัยยศ จันทร์แก้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog