ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เช็กความพร้อม "ทีมผู้สมัคร อบจ.บึงกาฬ" ลุยดูศักยภาพท่องเที่ยว-แปรรูปยางพารา พร้อมผลักดันเป็นนโยบาย-ยกระดับด้วยการเมืองท้องถิ่น

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมายัง จ.บึงกาฬ เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่และพบปะทีมผู้สมัครองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในนามของพรรค โดยมีว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) คือ นายภูมิพันธุ์ บุญมาตุ่น ซึ่งปัจจุบันเป็นนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จ.บึงกาฬ ร่วมเดินทางลงพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราที่ บริษัท ศรีแก้ว รับเบอร์ เทค ต.เหล่าทอง อ.โซ่พิสัย

ต่อมานายธนาธรและทีมงานได้เดินทางต่อไปยังวัดโพธาราม บ้านท่าไคร้ อ.เมืองบึงกาฬ เพื่อเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในการจัดทำนโยบายพัฒนาจังหวัดบึงกาฬ โดยมีตัวแทนจากกลุ่มผู้ประกอบการแปรรูปยางพารา, กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว, ตัวแทนชุมชน, และตัวแทนภาคการศึกษา เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมกับชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังเวทีเป็นจำนวนมาก

นายธนาธรกล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เลือกบึงกาฬเป็นจังหวัดนำร่อง เนื่องจากศักยภาพของพรรคอนาคตใหม่ยังจำกัด เราจึงจะส่งผู้สมัครชิงนายก อบจ.เพียงประมาณ 20 จังหวัดในรอบนี้ และจังหวัดแรกที่เราเลือกว่าจะส่งคือก็คือบึงกาฬ และก็ได้ผู้เสนอตัวลงสมัครในครั้งนี้ที่มีความพร้อมอย่างมาก โดยสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เชื่อและจะทำ คือการแก้ความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับส่วนกลาง 

"ทุกวันนี้กฎกติกา นโยบาย การออกแบบทุกอย่างถูกส่งมาจากกรุงเทพฯ ทำให้มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเหลื่อมล้ำมหาศาล เรามีการใช้งบประมาณหล่อเลี้ยงระบบราชการและสนับสนุนกลุ่มทุนมากมายมหาศาล แต่โครงการที่จะทำให้ประชาชนในต่างจังหวัดมีงานที่ดีกลับไม่ได้รับการสนับสนุนเอาใจใส่อย่างเพียงพอ ภาษีของเราถูกเอาไปรวมกันที่กรุงเทพแล้วปล่อยให้รัฐราชการที่ไม่รู้เรื่องความต้องการของเราเป็นคนตัดสินใจ ว่าแต่ละจังหวัดจะได้ใช้ภาษีของตัวเองเท่าไหร่ ความฝันของพรรคอนาคตใหม่คือการสร้างสังคมที่ดี ซึ่งจะทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ ต้องปฏิรูประบบราชการ เอาอำนาจคืนให้ประชาชน ประเทศไทยไปไกลกว่านี้ไม่ได้ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างนี้ ถ้าอยากจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต้องแก้โครงสร้างรัฐแบบนี้” นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ทราบดีว่าต้องอาศัยการทำงานการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นควบคู่กัน นี่คือเหตุผลที่เราส่งการเมืองท้องถิ่นลงที่บึงกาฬ ในการเมืองระดับชาติเราต้องการเอาอำนาจและทรัพยากรภาษีออกจากรัฐส่วนกลางคืนให้กับท้องถิ่น จัดการแบ่งภาษีใหม่ ให้อำนาจในการตัดสินใจ ต้องกระจายอำนาจ ปฏิรูประบบรัฐราชการรวมศูนย์ให้ได้