ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม กกต. รับลูก 'ศรีสุวรรณ' ถกปมแกนนำคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่หาเสียงช่วยผู้สมัคร อบจ. ซึ่งคล้ายเป็นการดำเนินกิจการแบบพรรคการเมือง

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 10 พ.ย. กกต.ได้หยิบยกกรณีการเคลื่อนไหวของแกนนำคณะก้าวหน้า คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปิยบุตร แสงกนกกุล และ พรรณิการ์ วานิช ในการช่วยผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยพิจารณาเห็นว่า ลักษณะการเคลื่อนไหวมีข้อเท็จจริงหลายกรณีที่ทำเหมือนพรรคการเมือง ซึ่งทางสำนักงานได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบในประเด็นนี้ และด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงานกำลังเร่งรวบรวมข้อมูล ประเด็นข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อเสนอ กกต.พิจารณาดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการกับคำร้องลักษณะนี้ของ กกต. เมื่อสำนักงานมีการรวบรวมข้อมูล ประเด็นข้อกฎหมายเสนอเข้าที่ประชุม กกต.แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับ กกต.ว่าจะมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองใช้อำนาจตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้คำชี้แจงหรือให้ส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมา เพื่อประกอบการพิจารณา หรือจะมอบหมายให้ด้านสืบสวนทำสำนวนตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนก็ได้

สำหรับ มาตรา 111 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ว่าผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมือง หรือผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใด ให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมือง โดยไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 5 ปี

อ่านเพิ่มเติม