ไม่พบผลการค้นหา
“มาตรการที่ใช้ตอนนี้ไม่ได้ประสิทธิภาพอีกต่อไป”

รัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 13,000 คน เพิ่มจากการติดเชื้อเป็นศูนย์หรือเพียงหลักหน่วยต่อวันในปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประชากรทั้งสิ้นรวม 26 ล้านคนในเมืองนี้ เพราะเป็นการล็อกดาวน์แบบทั้งเมืองพร้อมกัน

ก่อนหน้านี้มีการประกาศล็อกดาวน์มากกว่า 1 สัปดาห์เริ่มต้นในวันที่ 28 มี.ค. - 5 เม.ย. โดยแบ่งเขตการล็อกดาวน์เริ่มต้นที่เขตตะวันออกของเมืองในครึ่งแรก ก่อนจะเริ่มในเขตตะวันตกในครึ่งหลัง เพื่อให้ศูนย์กลางทางการเงินขนาดใหญ่แห่งนี้สามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่อไปได้ แต่ท้ายที่สุดความหวังที่จะปลดล็อกดาวน์ในวันนี้ยังไม่สามารถทำได้ตามคาด 

CNA รายงานว่า ขณะนี้ทางการจีนได้ส่งบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 38,000 คนเข้าประจำการในหน่วยแพทย์และสถานพยาบาลของนครเซี่ยงไฮ้ โดยดึงเอาสรรพกำลังทางการแพทย์มาจากทุกภูมิภาค ซึ่งสื่อท้องถิ่นระบุว่านี่คือ ปฏิบัติการทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การประกาศปิดประเทศหลังเหตุการณ์การระบาดที่อู่ฮั่นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการล็อคดาวน์อย่างมากในกรณีที่มีคำสั่งให้แยกผู้ปกครองและบุตรหลานออกจากกัน และมีการรวมกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการไว้ที่เดียวกันกับกลุ่มที่แสดงอาการชัดเจน โดยบุคลากรทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญมองว่า นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป