ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต มั่นใจพร้อมรับเรือสำราญจากสิงคโปร์และมาเลเซีย เทียบท่าเรือ-คัดกรองนักท่องเที่ยว แม้ประสานแพทย์บนเรือเบื้องต้นแล้ว ยังคงตรวจสอบเข้มงวด

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) ได้รับการประสานจากเรือสำราญ ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย จะเข้ามาเทียบท่าเรือที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และท่าเรือป่าตอง เบื้องต้นมีผู้โดยสารเดินทางมาประมาณ 2,400 คน แบ่งเป็นเดินทางมากับเรือสิงค์โปร์ 2,000 คน และมาเลเซีย 400 คน โดยจำนวนทั้งหมดเป็นทั้งพนักงานและนักท่องเที่่ยว เบื้องต้นประสานสาธารณสุขจังหวัด เตรียมความพร้อมรองรับและคัดกรองนักท่องเที่ยว หลังจากเรือเทียบท่า เพื่อประเมินผู้โดยสารที่มีความเสี่ยง จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนหน้าได้ประสานกับแพทย์ประจำเรือแต่ละลำมาแล้วว่า ไม่มีผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา 

อธิบดีกรมเจ้าท่าภูเก็ต 1.jpg

นายวิวัธน์ ย้ำว่า แม้ไม่มีรายงานผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ทางสาธารณสุขและกรมเจ้าท่าได้เตรียมความและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ยืนยันมาตรการคัดกรอง ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว มีความเข้มข้น ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีเรือสำราญประสานขึ้นเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งหมด 15 เที่ยว ขณะที่ในเดือนกุมภาพันธ์ มีเรือสำราญประสานขึ้นเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต 17 ลำ โดยเบื้องต้นยังเป็นจำนวนเที่ยวเรือปกติเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่พบว่าเรือแต่ละลำมีนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงหลังการแพร่ระบาดของโรคไวรัส

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (13 ก.พ.2563) เวลา 07.00 น. สำนักงานเจ้าท่าสาขาภูเก็ตและสาธารณสุขจังหวัดจัดแถลงมาตรการความพร้อม เพื่อสร้างความสบายใจให้กับประชาชนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินเข้ามา 

ด้านเรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการทเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) เปิดเผยว่า ท่าเรือแหลมฉบังได้ออกประกาศลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง ห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ เข้ามาในอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบังเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา

โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 4 และ ข้อ 36 (5) ของขัอบังคับการเรือแห่งประเทศไทย ว่าด้วยความปลอดภัย การใช้ท่าเรือ บริการและความสะดวกต่างๆ ของทำเรือแหลมฉบัง พ.ศ.2562 จึงให้ดำเนินการ ดังนี้ ห้ามเรือที่มีลูกเรือ หรือผู้โดยสารติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายค่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ เข้ามาในอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง โดยให้ปฏิบัติตามประกาศซ่องทาง ความปลอดภัยการเข้าออกระหว่างประเทศ ในฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ท่าเรือแหลมฉบัง ยินดีให้ความช่วยเหลือเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรงหรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นเสบียงอาหาร ยารักษาโรค และ/หรือสิ่งของที่จำเป็นเพื่อให้เรือ สามารถไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ประกาศท่าเรือ.jpg