ไม่พบผลการค้นหา
ปลัด สธ. -อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงโควิดระบาดรอบใหม่ในประเทศไทย เพราะมีการขยายเป็นวงออกไป คาดคุมโรคได้ใน 4 สัปดาห์ พบยอดผู้ติดเชื้อ สมุทรสาครและใกล้เคียงพุ่ง 689 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณ แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ว่า วันที่ 20 ธ.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 576 ราย นับเป็นการพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในประเทศไทย โดย 90% เป็นแรงงานชาวเมียนมา และไม่มีอาการ เชื่อว่าหลังจากนี้จะพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงถือว่าเกิดการระบาดอีกรอบแล้วในประเทศไทย เพราะมีการขยายเป็นวงออกไป แม้กระทรวงสาธารณสุข จะพยายามควบคุมการแพร่เชื้อ แต่ก็มีการแพร่เชื้อไปยังจังหวัดอื่น แต่ถือว่าไม่มาก โดยทราบข้อมูลกลุ่มเสี่ยงทุกราย 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า นับจากนี้จะมีการตรวจหาเชื้อจากตัวอย่างประมาณ 3-4 หมื่นราย เบื้องต้นเริ่มตรวจประมาณ 1 หมื่นรายก่อน โดยจะพยายามควบคุมโรคให้อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ควบคุมแรงงานไม่ให้ออกจากสมุทรสาคร คาดว่าจะใช้เวลา 2-4 สัปดาห์ จะสามารถควบคุมโรคได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร ผลการสอบสวนตรวจหาหาผู้ป่วยเชิงรุกแฟลตรอบตลาดกุ้ง ตรวจ 1,443 ราย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 657 ราย ทำให้ยอดรวมทั้ง จ.สมุทรสาครและจังหวัดเกี่ยวเนื่องอยู่ที่ 689 ราย โดยนับจากนี้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ต้องวิตกกังวล เพราะเมื่อค้นหาได้เร็ว ก็สามารถควบคุมได้เร็ว