ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำผู้จัดชุมนุม 14 ต.ค. ยืนยันพร้อมปักหลักย้ำจุดยืนขับไล่ 'พล.อ.ประยุทธ์' แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 'อานนท์' คาดผู้ชุมนุมเรือนแสน พร้อมเชิญชวนทุกกลุ่มสลายสีเสื้อ ร่วมปักหมุดหมายทวงประชาธิปไตย

แกนนำผู้จัดชุมนุม ในนามคณะราษฎร อาทิ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอกหรือ ไมค์, ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด, จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และชลธิชา แจ้งเร็ว แถลงข่าวบริเวณสนามหลวง กรณีความคืบหน้าการจัดกิจกรรมชุมนุม วันที่ 14 ต.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ย้ำข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี 2.เปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

ด้าน อานนท์ ยืนยันว่า วันที่ 14 ต.ค. เวลา 14.00 น. จะเป็นกิจกรรมทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอาจมีการพักค้างคืน แต่ยังไม่กำหนดวันเวลาชัดเจน

พร้อมกันนี้ เนื้อหาที่ปราศัยจะไม่มีการลดเพดานตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ และคาดว่ามวลชนที่มาร่วมจะไม่น้อยกว่าการประท้วงเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ทั้งยังเสริมว่า ตนเองเชื่อว่าจำนวนมวลชนที่มาในวันที่ 14 ต.ค. จะสามารถกดดันให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องได้ อานนท์ ยังเปรยว่าในการชุมนุมครั้งนี้จะมีเซอร์ไพรส์อย่างแน่นอน

คณะราษฎร ชุมนุม 14 ตุลา ประชาชนปลดแอก
  • กลุ่มคณะราษฎร 2563 แถลงข่าว ณ บริเวณท้องสนามหลวง

สำหรับประเด็นการเจรจากับภาครัฐ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยืนยันว่าหากรัฐบาลต้องการเจรจา คณะฯ ยินดีที่จะพูดคุยแน่นอน โดยใช้ยุทธวิธีกินข้าวทีละคำ ตามมติของมวลชนว่าจะรับข้อเสนอได้หรือไม่ ทว่าหากตกลงกันไม่ได้ คณะฯ พร้อมยกระดับการชุมนุม แต่จะอยู่ภายใต้ความสงบ

กรณีที่สภายอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งหมดทั้งฉบับ มีการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หากมีมติไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 คณะฯ พร้อมน้อมรับมตินั้น หากเป็นเสียงจากประชาชนโดยรวม

ท้ายที่สุด เมื่อถามว่า หากมีขบวนเสด็จในวันที่ 14 ต.ค. บนถนนราชดำเนิน แกนนำยืนยันว่าจะไม่ขัดขวางขบวนเสด็จ และมั่นใจว่าผู้ชุมนุมมีวุฒิภาวะกันอยู่แล้วที่จะชุมนุมโดยสันติ

ทั้งนี้ แกนนำได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ใจความว่า ณ สนามราษฎร วันนี้คณะราษฎรได้ฟื้นคืนอีกครั้งเพื่อทวงคืนประชาธิปไตยของปวงชนจากรัฐบาลประยุทธ์ที่ไม่สามารถตอบโจทย์ราษฎร โดยเน้นจุดยืน 3 ข้อเรียกร้องทิ้งท้าย