ไม่พบผลการค้นหา
'รสนา' โวยสภาฯ ล่าช้ามอบเอกสาร กมธ.กฎหมาย สมัย สนช.คดีบอส หลังสงสัยมีส่วนยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม เป็นเหตุให้รองอัยการพลิกคดีไม่ฟ้อง ด้านอดีต ส.ว.จวกแรง ไม่เห็นหัวประชาชนหลัง 2 หน่วยงานตีปิงปอง หนีเผือกร้อน

รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร (ส.ว.กทม.) พร้อมด้วยบุญยืน ศิริธรรม อดีต ส.ว.สมุทรสงคราม ยื่นหนังสือติดตามเอกสารรายการบันทึกการประชุมผลการศึกษาและหนังสือนำส่งอัยการ ของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยฺุติธรรม และกิจกรรมตำรวจ สมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อปี 2557 ที่มี พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน กมธ. กรณีการร้องขอความเป็นธรรมของ 'วรยุทธ อยู่วิทยา' หรือ บอส ในคดีขับรถชนนายตำรวจเสียชีวิตถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านว่าที่ ร.ต.อาพันธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 

ว่าที่ ร.ต.อาพันธ์ กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เบื้องต้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังถึงเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อส่งเอกสารดังกล่าวให้ รสนาแล้ว รวมทั้งได้ทำหนังสือแจ้งรสนาว่า เลขาธิการสภาฯ ไม่อยู่ในความครอบครองของเลขาธิการสภาฯ 

รสนา กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องการได้เอกสาร เพราะกำลังหาหลักฐานที่ทำให้อัยการสามารถรับเรื่องขอความเป็นธรรมได้ ภายหลังวันที่ 9 ก.พ. 2561 ที่อัยการสูงสุดได้พิจารณายุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรม เพราะคณะ กมธ.กฎหมายฯ ของ สนช.เคยทำหนังสือขอให้สอบเพิ่มเติม เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ โดยมี 'สายประสิทธิ์ เกิดนิยม' เป็นพยานในเรื่องการคำนวนความเร็วรถ 

ดังนั้น จึงเกิดข้อสงสัยว่า ในเมื่ออัยการสั่งยุติเรื่องขอความเป็นธรรมไปแล้ว ในภายหลังวันที่ 9 ก.พ. 2561 มีการรื้อฟื้น หรือส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร ตนจึงเห็นเอกสารของ สนช. นอกจากเอกสารบันทึกการประชุมฉบับวันที่ 22 ธ.ค. 2559 และ วันที่ 9 ก.พ. 2561 แล้ว ยังสงสัยว่า มีเอกสารอื่นๆ ที่ทำให้รองอัยการสูงสุดกลับมติสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าวอีกหรือไม่ จึงเรียกร้องให้ พรเพชร วิชัยชลชัย ประธานวุฒิสภา และ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีตประธาน กมธ.กฎหมาย เร่งเผยแพร่ข้อมูล และชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อลดความคลางแคลงใจของสาธารณชนในคดีนี้

ด้าน บุญยืน กล่าวว่า ทำไมการขอเอกสารดังกล่าว สภาฯ ถึงไม่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน เหมือนเป็นการตีปิงปองกันไปมาของหน่วยงานในสภาฯ ที่อยู่ในตึกเดียว ส่งเอกสารไม่น่าจะใช้เวลานาน เพราะไม่มีระยะห่างกันเป็น 100 กิโลเมตร อีกทั้งชวนก็เป็นประธานรัฐสภา เหตุใดจึงไม่สามารถใช้อำนาจขอเอกสารมาได้ หรือเข้าใจว่า ประชาชนน่าขยะแขยงหรืออย่างไร