ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มแร็ปเปอร์แถลงปิดช่องแสดงความคิดเห็นท้ายมิวสิกวิดีโอในยูทูบ หลังมีผู้ร่วมแสดงความเห็นกว่า 7 หมื่นครั้ง-เหตุตามดูแลไม่ทั่วถึง อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และเปิดช่องให้ถูกโจมตีได้

แร็ปเปอร์ที่รวมตัวกันทำเพลงในโปรเจ็กต์ Rap Against Dictatorship (แร็ปต้านเผด็จการ) หรือ RAD แถลงต่อผู้เข้าชมมิวสิกวิดีโอเพลง 'ประเทศกูมี' ในช่องยูทูบ ว่า หลังจากได้ปรึกษากับศูนย์ทนายด้านสิทธิมนุษยชน มีข้อกังวลเกิดขึ้น เป็นเหตุให้ต้องปิดช่องแสดงความคิดเห็นท้ายมิวสิกวิดีโอ

ถ้อยแถลงของ RAD ระบุว่า มีผู้แสดงความคิดเห็นราว 70,000 คอมเมนต์ในยูทูบ และในจำนวนนั้น มีหลายๆ ความเห็นได้ละเมิดและขัดกับหลักกฎหมาย ตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงร้ายแรง ซึ่งทางกลุ่มตามดูแลได้ไม่หมด


"เราจึงได้รับคำแนะนำจากทีมกฎหมายว่า ให้ปิดส่วนของช่องแสดงความเห็นออกไปก่อน เพราะไม่เช่นนั้น มันจะเป็นจุดที่เราสามารถถูกใช้โจมตีได้ และไม่เป็นผลดีกับเป้าหมายของกลุ่ม หวังว่าทุกท่านจะทราบเหตุผลและเข้าใจพวกเรานะครับ"


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ RAD เผยแพร่มิวสิกวิดีโอ 'ประเทศกูมี' เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 เป็นต้นมา มีผู้เข้าชมมิวสิกวิดีโอถึงกว่า 15 ล้านครั้งในวันนี้ (28 ต.ค. 2561)

ขณะที่ปฏิกิริยาของผู้ที่ฟังหรือรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ 'ประเทศกูมี' แบ่งเป็นฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สื่อต่างประเทศรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า มิวสิกวิีโอ 'ประเทศกูมี' ละเมิด พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือละเมิดคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ระบุว่าผู้ที่ทำคลิปเพลง 'ประเทศกูมี' นั้นถือว่า 'ผิดอยู่แล้ว' แต่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ และคาดว่าภายในปลายเดือน ต.ค.นี้จะทราบตัวบุคคลที่กระทำผิด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับดำเนินคดีตามข้อบังกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อไป เพราะถือว่าเข้าข่ายทำให้ประเทศเสียหาย นำข้อมูลอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศรายงานว่า ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นหนึ่งในข้อบังคับใช้ทางกฎหมายที่ถูกนำไปใช้ดำเนินคดีและปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารไทยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ส่วน Jacoboi หนึ่งในกลุ่ม RAD ยืนยันว่า สิ่งที่พูดถึงในเพลงไม่มีตรงไหนที่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นสิ่งที่คนพูดกันทั้งในสื่อออนไลน์และในชีวิตจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: