ไม่พบผลการค้นหา
กัมพูชาผ่านกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้ว ท่ามกลางความกังวลว่ากำหมายดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อปราบปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยเฉพาะในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง

รัฐสภากัมพูชาลงมติผ่านร่างกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 123-0 ซึ่งเป็นไปตามคาด เนื่องจากรัฐบาลของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้เสนอร่างกฎหมาย มีอำนาจควบคุมเสียงทั้งหมดในสภา โดยการแก้ไขกฎหมายอาญาครั้งสำคัญนี้ จะทำให้ผู้ที่กระทำการใดๆที่ถูกตีความว่าหมิ่นสถาบันกษัตริย์กัมพูชา ต้องโทษจำคุก1-5 ปี และปรับ 15,000-78,000 บาท 

การ "หมิ่นประมาท" ที่ว่านี้ อาจทำในรูปของคำพูด ข้อเขียน ท่าทาง ภาพวาด หรือสิ่งของใดๆที่ก่อให้เกิดความเสื่อเสียแก่สถาบันกษัตริย์ และอัยการจะเป็นผู้มีอำนาจฟ้องร้องแทนสถาบันฯ นอกจากนี้ การรวมกลุ่มชุมนุมทางการเมืองยังจะถูกควบคุมอย่างเคร่งครัดมากขึ้นด้วยภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้

จัก โสเภียบ ผู้อำนวยการศูนย์สิทธิมนุษยชนกัมพุชา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่กฎหมายนี้จะถูกใช้เพื่อเล่นงานผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งจากพระมหากษัตริย์ เช่นเดียวกับในไทย ที่กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพถูกใช้เพื่อปิดปากฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล

สถานการณ์การเมืองกัมพูชาเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง ปลายปีที่ผ่านมา นายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ พรรคฝ่ายค้านอันดับ 1 ของประเทศ ถูกจับฐานกบฏ รับเงินจากสหรัฐฯมาใช้บ่อนทำลายรัฐบาล และพรรคสงเคราะห์ชาติก็ถูกสั่งยุบพรรค สมาชิกพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง ทำให้ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึงในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ พรรคของนายฮุน เซน จะเป็นพรรคใหญ่พรรคเดียวที่ลงเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่ากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่ถูกเร่งให้ผ่านการพิจารณาภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ จะถูกใช้อย่างกว้างขวางในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อกำจัดศัตรูทางการเมืองและปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐ

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมพูชารับ กฎหมายหมิ่นฯมีไว้ขู่ประชาชน

ชำแหละกฎหมายหมิ่นฯกัมพูชา