ไม่พบผลการค้นหา
กกต.สมชัย โพสต์ หากปลดล็อกกฎหมายลูก 4 ฉบับ การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นใน 150 วัน หากปลดล็อกเร็ว เปิดรับสมัคร เลือกตั้งเร็ว หาเสียงเร็ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)   กล่าวถึงการที่นายกรัฐมนตรีระบุจะปลดล็อกการเมือง หลังกฎหมายลูกเสร็จครบทั้ง 4 ฉบับ ว่า หากปลดล็อค หลัง กม.ลูกครบ 4 ฉบับ แล้วอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง1. การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายใน 150 วัน (ห้าเดือน) หลังจาก กม.ทั้ง 4 ฉบับประกาศในราชกิจจาฯ (เปลี่ยนแปลงไม่ได้ หากจะเปลี่ยนแปลง ต้องแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 268). โดยคาดว่า วันที่ กกต.จะเปิดรับสมัคร ภายในเวลา 75 วัน (สองเดือนครึ่ง) และเหลือเวลาสำหรับหาเสียงและการจัดการเลือกตั้ง 75 วัน (สองเดือนครึ่ง)

2. พรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะต้องดำเนินการ 10 เรื่อง ให้เสร็จสิ้นก่อนการเปิดรับสมัคร. คือ 1) แจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิก 2) หาสมาชิกให้ครบ 500 คน 3) หาทุนประเดิมหนึ่งล้านบาท 4) ให้สมาชิก 500 คน ชำระค่าสมาชิก 5) จัดตั้งสาขาพรรคใน 4 ภาค 6) จัดให้มีตัวแทนพรรคในจังหวัดที่ประสงค์จะส่งผู้แทน 7) จัดประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค 8) เลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค 9) จัดให้มีไพรมารีโหวตทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อในระดับจังหวัด 10) ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อให้ความเห็นชอบชื่อผู้สมัคร ซึ่งประมาณว่าจะมีเวลาในการดำเนินการดังกล่าว ทั้ง 10 เรื่อง ประมาณ สองเดือนครึ่ง

3. พรรคการเมืองใหม่ที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะต้องผ่านการดำเนินการเพิ่มขึ้นมากกว่าพรรคเก่าอีกหนึ่งขั้นตอน คือ ขั้นการขอจดทะเบียน โดยมีสิ่งที่ต้องดำเนินการทั้งหมด

คือ 1) การหาสมาชิกก่อตั้งไม่น้อยกว่า 500 คน 2) ให้สมาชิกก่อตั้งร่วมชำระทุนประเดิม คนละ ไม่น้อยกว่า 1,000 และไม่เกิน 50,000 บาท 3) จัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคไม่น้อยกว่า 250 คน เพื่อจัดทำข้อบังคับพรรค และเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค

4) ยื่นคำขอจดทะเบียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่ง กกต.จะต้องมีเวลาในการพิจารณาอย่างน้อย 45 วัน. 5) การจัดตั้งสาขาพรรคใน 4 ภาค. 6) การจัดให้มีตัวแทนพรรคในจังหวัดที่ประสงค์จะส่งผู้สมัคร 7) การให้มีไพรมารีโหวต 8) การประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อให้ความเห็นชอบรายชื่อผู้สมัคร. ซึ่งทั้งหมดนี้มีเวลาให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จในเวลาประมาณสองเดือนครึ่งเช่นกัน

4. ในกรณีพรรคการเมืองใหม่ สามารถดำเนินการในขั้นที่ 5-7 คู่ขนานไปกับการรอ กกต. ให้ความเห็นชอบการจดทะเบียนได้เลย แต่ต้องกะจังหวะเวลาให้ นายทะเบียนอนุมัติให้มีจดทะเบียน ให้ทันกับจังหวะเวลาเปิดรับสมัคร. (นายทะเบียนใช้เวลาอย่างน้อย 45 วันในการพิจารณา). ดังนั้น พรรคใหม่ควรยื่นขอจดทะเบียนกับ กกต. ภายในหนึ่งเดือน. มิฉะนั้น อาจส่งผู้สมัครไม่ทัน

ทุกอย่างดูค่อนข้างเร่งรีบ แต่ถ้าเตรียมการพร้อม เชื่อว่าไม่มีปัญหาใดๆในการดำเนินการ. รวมทั้ง กกต. ก็เชื่อว่าคงมีการคาดการณ์และเตรียมความพร้อมแล้ว. ขอให้โชคดี