ไม่พบผลการค้นหา
'บีซีพีจี' ธุรกิจพลังงานทางเลือกในเครือ 'บางจาก' ประกาศขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในโครงการโกเต็มบะ ประเทศญี่ปุ่น วันนี้ (16 เม.ย) พร้อมเดินหน้าสร้างองค์กรด้านเทคโนโลยีพลังงาน ใช้ 'บล็อกเชน' บริหารจัดการไฟฟ้า-ขายไฟฟ้า

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากไตรมาสแรกของปี 2561 บริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจไปตามแผนที่ตั้งไว้ ด้วยการเข้าสู่การทำธุรกิจกับลูกค้ารายย่อยที่มีศักยภาพพร้อมลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปผลิตไฟใช้เองในประเทศเป็นหลัก 

ขณะที่ การลงทุนออกในต่างประเทศยังมีโครงการใหม่ๆ ที่น่าสนใจมาให้พิจารณาโดยตลอด จากเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ในปีนี้อีกประมาณ 130-150 เมกะวัตต์นั้น บริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจด้วยการควบรวมและการซื้อกิจการ (M&A) และสร้างโรงไฟฟ้าขายเข้าระบบหรือการลงทุนในธุรกิจแบบค้าส่ง (Wholesale) ประมาณ 100 เมกะวัตต์ มีเป้าหมายหลักอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  

ส่วนที่เหลือจะมาจากการทำธุรกิจขายปลีก (Retail) หรือการทำตลาดกับผู้บริโภคโดยตรงร่วมกับพันธมิตรหลากหลายองค์กร ด้วยการนำนวัตกรรมทันสมัยมาใช้ในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โดยโครงการพัฒนา Smart Community ร่วมกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นต้นแบบ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณช่วงต้นไตรมาส 3/2561 

ขณะที่ โครงการโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมันบางจาก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ราว 20-30 แห่ง และยังมองโอกาสดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม โรงเรียน เป็นต้น 

ทั้งนี้ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) มีพันธมิตรได้แก่ บริษัท พาวเวอร์เล็ดเจอร์จากออสเตรเลีย นำเทคโนโลยี blockchain มาใช้ในการบริหารจัดการไฟฟ้า เน้นการเป็นผู้ผลิตและจำหน��ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้กับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยไม่เพียงซื้อขายไฟฟ้าทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่ทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการจัดการไฟฟ้าให้ตอบสนองต่อความต้องการการใช้ไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลาของผู้ใช้แต่ละราย 

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อีกทั้ง บริษัทยังมีโครงการที่ทำร่วมกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นโครงการต้นแบบ โดยที่ผ่านมาได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีเป้าหมายหลักในการนำนวัตกรรมนำสมัยไปใช้ในการบริหารจัดการไฟฟ้า ที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนให้กับลูกค้าของแต่ละหน่วยงาน 

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าในปัจจุบันที่จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ยังเป็นไปตามแผน โดยโครงการโกเต็มบะ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญี่ปุ่นล่าสุดของบีซีพีจี ตั้งอยู่ที่เมืองโกเต็มบะ (Gotemba) จังหวัดชิซูโอกะ (Shizuoka) ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 90 กิโลเมตร จะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์จำหน่ายไฟฟ้าในราคา 32 เยนต่อกิโลวัตต์อาวร์ (kWh) ในวันนี้ (16 เม.ย. 2561) 

ทั้งนี้ โครงการโกเต็มบะ มีกำลังการผลิต 4.5 เมกะวัตต์ ได้เปิดดำเนินการด้วยการขายไฟฟ้าในราคาขายส่ง 6.8 เยนต่อกิโลวัตต์อาวร์ มาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2560 ในขณะที่โครงการโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ กำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ ก็จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ประมาณกลางปี 2561 นี้

"บีซีพีจีเป็นบริษัทเล็กๆ แต่ก้าวเร็ว เพียงไม่ถึง 2 ปีหลังจากการก่อตั้งเราก็สามารถเติบโตในแง่ของเมกะวัตต์เทียบเท่า 1,000 เมกะวัตต์พลังงานแสงอาทิตย์เรียบร้อยแล้ว ในวันนี้เรามีธุรกิจผลิตไฟฟ้าจาก 3 เทคโนโลยี ใน 4 ประเทศ ขณะนี้เรากำลังเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนด้วยการนำนวัตกรรมล้ำสมัย ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ Digital Energy ด้วยการปรับองค์กรและสรรหาบุคลากรที่เหมาะสมมาร่วมงาน" นายบัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อ 25 ก.ย. 2559 ด้วยทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 9,971 ล้านบาท มีบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 70.20

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: