ไม่พบผลการค้นหา
คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ในปี 2561 ขยายตัวดีที่ร้อยละ 4.1 - 4.7 แต่การเติบโตกระจุกตัวอยู่เฉพาะในโครงสร้างเศรษฐกิจส่วนบน แต่ไม่กระจายมายังฐานราก

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คาดการณ์ว่า ในปี 2561 เศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตต่อเนื่อง อยู่ที่ร้อยละ 4.1 - 4.7 แต่เป็นการขยายตัวที่กระจุกเฉพาะเศรษฐกิจส่วนบน โดยเฉพาะสินค้าส่งออกของบริษัทข้ามชาติที่ใช้เทคโนโลยี เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และเคมีภัณฑ์ แต่เม็ดเงินไม่กระจายถึงกลุ่มรากหญ้า และเอสเอ็มอี 

ขณะที่เศรษฐกิจอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย จะมีการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.2 แต่ไทย จะโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอาเซียน แนะระวังปัจจัยเสี่ยง อาทิ การจัดการงบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ผลกระทบ QE และ Brexit และความไม่แน่นอนในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยของไทย  

ด้านนายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุ ไทยต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ยังมีลักษณะรวยกระจุกจนกระจาย โดยเน้นการกระจายโอกาส ทั้งความเจริญและการพัฒนาให้เท่าเทียมในระดับจังหวัดและภูมิภาค

สอดคล้องกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่า เศรษฐกิจฐานรากยังไม่ฟื้นตัว แม้รัฐบาลจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และมองว่า มาตรการช้อปช่วยชาติ เป็นการช่วยเหลือคนที่มีกำลังซื้อ และบริษัทเอกชนรายใหญ่ พร้อมระบุ การกระตุ้นเศรษฐกิจจะหวังพึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้กระทรวงร่วมขับเคลื่อน

ส่วนที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประกาศว่าปีหน้า ประเทศไทยจะไม่มีคนจน นายอภิสิทธิ์ ระบุ สวนทางกับตัวเลขคนจนที่เพิ่มขึ้น ทั้งที่ไทยไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจอย่างต้มยำกุ้ง ขณะที่บัตรคนจน ไม่ได้ช่วยกระจายรายได้ลงสู่ฐานราก ที่แท้จริง  


รายงานโดย : ทัศน์ศรัณย์ ชีพวรรณ