ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญายกคำร้องพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ขอฝากขัง 'แกนนำคนอยากเลือกตั้ง' กระทำความผิด ม.116 คดีชุมนุมหน้ากองทัพบก ด้าน คสช. เฝ้าระวังมือที่สาม ป่วนชุมนุม

ศาลอาญารัชดา มีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง 4 แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ประกอบไปด้วยผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คือ นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว, นายอานนท์ นำภา, นายปกรณ์ อารีกุล จากกรณีจัดการชุมนุม 'คนอยากเลือกตั้ง' บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ฐานร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หลังศาลให้เหตุผลว่าพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ยื่นคำร้องพ้นเวลาราชการ และยังไม่มีผู้ต้องหา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 4 คน อีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ด้านกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมที่ตกเป็นผู้ต้องหา ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ศาลอาญาได้ยกคำร้องเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 5 พฤษภาคมนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายรังสิมันต์ หนึ่งในแกนนำ ยืนยันว่าจะมีการชุมนุมอย่างแน่นอน 

ขณะที่ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการทหารบกที่ 1 และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันดังกล่าวว่ายังไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นหลักสำคัญ สำหรับมือที่สาม ที่อาจจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย เรามีเจ้าหน้าที่ติดตามกลุ่มบุคคลหรือคนที่อาจจะมีรายชื่อ ที่เคยก่อเหตุหรือสร้างสถานการณ์ จะดูว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่

ส่วนการดูแลความปลอดภัยนั้น ในพื้นที่ที่ทำกิจกรรม จะดูแลอย่างเหมาะสมและใช้เครื่องมืออย่างเหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่ทำอะไรรุนแรงต่อพี่น้องประชาชน ภาพรวมก็คือเราเป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน

อ่านเพิ่มเติม