ไม่พบผลการค้นหา
คนร้ายพร้อมพวกบุกยิงถล่มและขว้างระเบิดใส่บ้านอาสาสมัครที่อำเภอตากใบได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่เชื่อเป็นการกระทำของผู้ไม่หวังดี โดยเหตุเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ กอ.รมน.ระบุว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 6 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา พ.ต.อ. พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ นายประยูร พุทธชาด นายอำเภอตากใบ พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มและขว้างระเบิดซ้ำ ใส่บ้านเลขที่ 160/2 และบ้านเลขที่ 154/1 ม.2 ต.นานาค อ.ตากใบ เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.50 น. ของคืนวันที่ 5 ม.ค.61 ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าเดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหาร

รอยกระสุน.jpg

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบบ้านเลขที่ 160/2 ซึ่งเป็นบ้านพัก 2 ชั้นสร้างแบบครึ่งปูนครึ่งไม้ซึ่งมีนายอาทิตย์ จันทร์แก้ว อายุ 38 ปี ซึ่งเป็น อส.อำเภอตากใบ เป็นเจ้าของ มีร่องรอยถูกกระสุนปืนเอ็ม.16 และอาวุธปืนพก ขนาด 9 ม.ม. ได้รับความเสียหายที่บริเวณฝาผนังของตัวบ้านและฝาผนังของโรงรถที่สร้างอยู่ด้านซ้ายมือของบ้านพัก และที่บริเวณใกล้โคนต้นมะม่วงข้างโรงรถ เจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ หนัก 1 ก.ก. ถึงตกอยู่จำนวน 1 ลูก เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลายวงจรจุดชนวนระเบิด ก่อนที่จะนำไปยิงทำลายซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

7-1-2561 9-30-00.jpg

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 154/1 ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับบ้านของนายอาทิตย์ จันทร์แก้ว อส.อำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นบ้านของนายประทีป แก้วเลี่ยม อายุ 40 ปี ลักษณะเป็นชั้นเดียวยกสูง โดยที่บริเวณแผ่นสังกะสีที่ใช้เป็นฝาผนังข้างประตูเข้าบ้านพัก มีร่องรอยถูกกระสุนปืนเป็นรูโหว่ จำนวน 2 จุด และที่บริเวณบนถนนหน้าบ้านพักของบ้านเกิดเหตุทั้ง 2 หลัง เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 ตกอยู่ จำนวน 43 ปลอก และปลอกกระสุนปืนพก ขนาด 9 ม.ม. ตกอยู่จำนวน 11 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

7-1-2561 9-30-48.jpg

จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.50 น. ของคืนวันที่ 5 ม.ค. 61 ได้มีคนร้าย จำนวน 5 - 6 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือได้แฝงตัวเดินมาที่หน้าบ้านพักของนายอาทิตย์ อส.อำเภอตากใบ พร้อมทั้งได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม.16 และอาวุธปืนพก ขนาด 9 ม.ม. ยิงใส่บ้านพัก ขณะที่นายอาทิตย์ พร้อมบิดามารดา รวมทั้งภรรยาและลูกๆ รวม 6 คน กำลังแยกย้ายกันนอนพักผ่อนอยู่ในบ้านพักบริเวณชั้น 2 และชั้นล่าง พร้อมทั้งคนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ขว้างใส่บ้านของนายอาทิตย์ จำนวน 1 ลูก แต่โชคดีระเบิดไปป์บอมบ์ได้ไปติดกิ่งต้นมะม่วงที่ปลูกไว้ข้างโรงรถ จึงพลาดเป้าตกใต้โคนต้นมะม่วง เมื่อเป็นเช่นนั้นกลุ่มคนร้ายจึงเตรียมที่จะพากันล่าถอยไป แต่นายประทีป ซึ่งมีบ้านพักอยู่ฝั่งตรงกันข้ามได้ยินเสียงปืน จึงได้เปิดไฟภายในบ้าน คนร้ายเห็นดังนั้นจึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่บ้านของนายประทีป จำนวน 2 นัด เพื่อป้องกันนายประทีป ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ แล้วคนร้ายกลุ่มคนร้ายสามารถอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

ด้าน พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบสังหารคนของทางการ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา บ้านของนายอาทิตย์ อส.อำเภอตากใบ เคยถูกคนร้ายยิงถล่มมาแล้ว 1 ครั้ง

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยข้อมูลการก่อเหตุโดยรวมเนื่องในวันครบรอบ 14 ปีเหตุการณ์ปล้นปืนที่กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือ 'ค่ายปิเหล็ง' ในตำบลปิเหล็ง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 ซึ่ง กอ.รมน.ระบุว่า สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6,687 ราย และผู้บาดเจ็บ 13,229 คน แต่ยืนยันว่าช่วงหลังมานี้เหตุการณ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนองค์กรเฝ้าระวังสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบทั้งหมดในปี 2560 เป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 235 คน ส่วนปีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ ปี 2550 มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 892 คน ผู้เสียชีวิตส่วนมากมีอาชีพรับข้าราชการ ทั้งไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งนายดอน ปาทาน นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงในประเทศไทยกล่าวว่า ตัวเลขที่ลดนี้มาจากหลายปัจจัย ทั้งการแจ้งข้อมูลข่าวสารของทางภาครัฐอย่างเปิดเผย การเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในพื้นที่และการโจมตีที่มุ่งเน้นเป้าหมายมากขึ้นของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

อ่านเพิ่มเติม:

ครบ 14 ปีไฟใต้ เสียชีวิตแล้ว 6,687 ราย

ปี 2560 ยอดผู้เสียชีวิตใน 3 จว.ชายแดนใต้ต่ำสุดในรอบ 13 ปี

แกะรอยวัฒนธรรมท้องถิ่น ติดจีพีเอส 'แกะเร่ร่อน' สามจังหวัดชายแดนใต้