ไม่พบผลการค้นหา
กรมธนารักษ์เตรียมเอาผิดโรงกษาปณ์ฝรั่งเศสฐานเผยแพร่ภาพเหรียญรัชกาลที่ 10 ถือว่าเข้าข่ายเปิดเผยความลับของราชการ และเตือนผู้ใช้โซเชียลมีเดียว่าการแชร์ภาพดังกล่าวเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมฯ

หลังจาก Quartz เว็บไซต์ข่าวชื่อดัง เผยแพร่คลิปวีดีโอการผลิตเหรียญกษาปณ์ของโรงกษาปณ์ของรัฐบาลฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการผลิตเหรียญที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ผลิตเหรียญให้หลายประเทศรวมถึงเหรียญของไทย และในคลิปมีการเปิดเผยรูปแบบของเหรียญในรัชกาลที่ 10

ล่าสุด นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่าได้แจ้งหนังสือไปยังโรงกษาปณ์รัฐบาลฝรั่งเศส La Monnaie de Paris ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนให้กับประเทศไทย ให้ระงับการนำเสนอภาพดังกล่าว เพราะกระบวนการผลิตเหรียญยังไม่แล้วเสร็จ ยังไม่ผ่านความเป็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และอาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดรูปแบบเหรียญในอนาคต

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังเตรียมดำเนินการกับโรงกษาปณ์รัฐบาลฝรั่งเศสทางกฎหมาย ฐานเผยแพร่ความลับของราชการ แม้ในข้อสัญญาระหว่างรัฐบาลทั้งสองจะไม่มีการระบุว่าสามารถยกเลิกการว่าจ้างได้ แต่ทางการไทยอาจเรียกร้องค่าเสียหายได้

นายพชรยังเตือนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในไทย ว่าการเผยแพร่ภาพการผลิตเหรียญอาจผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการเผยแพร่ความลับราชการ ผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยอัตราโทษของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท