ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอิสราเอลแถลงว่า อิสราเอลได้ถอนทหารภาคพื้นดินออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา รวมถึงเมืองข่านยูนิส ท่ามกลางรายงานความขัดแย้งกัน เกี่ยวกับขนาดและระยะเวลาของการปลดประจำการกองกำลังออกจากพื้นที่

“วันนี้ วันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย. กองพลคอมมานโดที่ 98 ของ IDF (กองกำลังปกป้องอิสราเอล) ได้เสร็จสิ้นภารกิจในเมืองข่านยูนิสแล้ว กองกำลังดังกล่าวได้ถอนตัวออกจากฉนวนกาซาเพื่อพักฟื้น และเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการในอนาคต” กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 เม.ย.)

“กองกำลังสำคัญที่นำโดยกองพลที่ 162 และกองพลน้อยนาฮาล ยังคงปฏิบัติการในฉนวนกาซา และจะรักษาเสรีภาพในการดำเนินการของ IDF และความสามารถในการปฏิบัติการปฏิบัติการตามข่าวกรองที่แม่นยำ” คำแถลงระบุเสริม

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวยืนยันรายงานการถอนกำลังออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาต่อสำนักข่าว Reuters แต่กองทัพอิสราเอลระบุเสริมว่า อิสราเอลยังคงมีกองพลน้อยประจำการในพื้นที่อีก 1 กอง โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ดี โดยทั่วไปแล้ว กองพลน้อยของอิสราเอลมีกำลังทหารประจำการอยู่ไม่กี่พันนาย

ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า รายงานการถอนกำลังดังกล่าวจะเป็นการชะลอการรุกรานเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาที่ถูกคุกคามมายาวนานหรือไม่ หลังจากผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลมีความจำเป็นในการรุกรานเมืองราห์ฟา เพื่อการกำจัดกลุ่มฮามาสให้ราบคาบ

ยูอาฟ กัลลันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล พยายามกล่าวเน้นย้ำว่าปฏิบัติการในเมืองราฟาห์จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี กัลลันท์ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมถึงการดำเนินการปฏิบัติการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต “กองกำลังกำลังถอนออกไป และเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจต่อไป เราเห็นตัวอย่างภารกิจดังกล่าวในปฏิบัติการอัล-ชิฟะห์ และภารกิจที่กำลังจะมาถึงในพื้นที่ราฟาห์” กัลลันท์กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ทหาร 

ทำเนียบขาวแสดงความเห็นเกี่ยวกับการถอนตัวบางส่วนของอิสราเอล โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ ระบุว่า มีแนวโน้มว่าการถอนกำลังของอิสราเอลออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา จะเป็นโอกาสสำหรับกองทหารอิสราเอลในการ "พักผ่อนและปรับตัว"

“พวกเขาอยู่ในพื้นที่ได้เป็นเวลา 4 เดือนแล้ว สิ่งที่เราได้รับรายงานคือพวกเขาเหนื่อย พวกเขาจำเป็นต้องฟื้นตัว” จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าว

การประกาศถอนกำลังออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาโดยอิสราเอล มีขึ้นในขณะที่สงครามอิสราเอลกับฉนวนกาซาได้ดำเนินมาถึงระยะเวลา 6 เดือน และสงครามทิ้งร่องรอยของบาดแผลอันร้ายแรงไว้ ในขณที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศระบุว่า การกระทำของอิสราเอลในฉนวนกาซาบางประการ อาจเป็น “กรณีที่น่าจะเป็นไปได้ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

ใขณะเดียวกัน อียิปต์กำลังเตรียมการเป็นเจ้าภาพการเจรจารอบใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการสู้รบในฉนวนกาซาและอำนวยให้มีการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปจากอิสราเอล ทั้งนี้ การถอนกำลังของอิสราเอลออกจากพื้นที่ของฉนวนกาซา นับเป็นส่วนหนึ่งในข้อเรียกร้องที่กลุ่มฮามาสเสนอเอาไว้ในข้อตกลงการหยุดยิงกับอิสราเอล

การรุกรานฉนวนกาซาโดยอิสราเอล ซึ่งเกิดขึ้นหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสต่อพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อ 6 เดือนก่อนในวันที่ 7 ต.ค. 2566 มุ่งเป้าปฏิบัติการไปที่พื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาที่ถูกล้อมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมืองราฟาห์กลายเป็นที่หลบภัยแห่งสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์กว่าล้านคนที่หลบภัยอยู่ในดินแดนใกล้ชายแดนอียิปต์

ตามรายงานของอิสราเอล มีผู้ถูกกองกำลังฮามาสจับเป็นตัวประกันไปมากกว่า 250 คน และมีประชาชนในอิสราเอลอีกประมาณ 1,200 คนถูกสังหารโดยกลุ่มฮามาสในระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ในทางตรงกันข้าม นับตั้งแต่ปฏิบัติการของอิสราเอลที่เกิดขึ้นตามมา มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 33,100 คน รวมถึงเด็ก 13,800 คน ถูกสังหารโดยกองกำลังของอิสราเอล ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา

ตามการประมาณการขององค์การสหประชาชาติ มีประชาชนปาเลสไตน์ประมาณ 1.7 ล้านคนถูกบังคับให้หลบหนีออกจากบ้านเรือนและเข้าไปในศูนย์พักพิง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่หน่วยงานหลายแห่งระดับโลกออกมาเตือนว่าอาจนำไปสู่ภาวะความอดอยากในวงกว้าง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/7/israel-pulls-out-troops-from-southern-gaza-as-attacks-enter-seventh-month?fbclid=IwAR2RjdyMbgEfV32q4-EMR7t4mY5CZ65-yiY2ilGWsv0tpW653BCRDW3LeQs_aem_Acz27fY6dYdV5_JyHOIksyR52kSxl-pvHLn6o4qAjaSBi_HZ5M0pDWjhfjgw4SOecc3DwgH686dB7FkLGUvbqCsE