ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลเอกชน แจ้งเบาะแสขาดแคลน ยานอนหลับโดมิคุม-ยาเฟนทานิลระงับปวด เผยชื่อสยามไบโอไซเอนซ์โผล่ในฐานะผู้ผลิต

ประชาชาติธุรกิจ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน กทม. ระบุ ขณะนี้โรงพยาบาลหลายแห่ง โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดเล็ก มีปัญหาขาดแคลนยาบางชนิดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังไม่มีรายการจัดส่งยาให้กับโรงพยาบาล

แหล่งข่าวระบุว่า ยาที่กำลังขาดแคลนอยู่นั้น ได้แก่ ยานอนหลับโดมิคุม (Dormicum) และยาเฟนทานิล (Fentanyl) ซึ่งเป็นยาระงับปวดประสิทธิภาพสูง ใช้รักษาอาการปวดชนิดรุนแรง บรรเทาอาการปวดหลังผ่าตัด ปวดเรื้อรัง หรือปวดจากโรคมะเร็ง ซึ่งยาทั้งสองชนิดทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องสั่งผ่าน อภ. เท่านั้น เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากการนำไปใช้ผิดวิธี

“จากการสังเกตโดยแพทย์ผู้ใช้ยา ทำให้ทราบว่า ก่อนหน้านี้ อภ. รับซื้อยาทั้งสองชนิดมาจากบริษัทยาเอกชน (จากข้อมูลฉลากยา) แล้วนำมากระจายให้โรงพยาบาลตามยอดที่ขอนำเข้า แต่ปัจจุบันตามข้อมูลที่ฉลากบรรจุภัณฑ์ยา ระบุผลิตจาก สยามไบโอไซเอนซ์”

บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ระบุด้วยว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลประสบปัญหาไม่มียาทั้ง 2 ชนิดให้คนไข้ อย่างน้อย 1 เดือนแล้ว ทั้งนี้ ทุกฝ่ายต้องรอคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องนี้กับฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแล กลุ่มเงินทุนหมุนเวียนยาเสพติด ที่มีหน้าที่จัดซื้อ จัดหา และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษและวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทให้แก่สถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. แต่อยู่ระหว่างประสานงานข้อมูลและคำตอบ

นอกจากปัญหาขาดยาดังกล่าว เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ยังประสบภาวะขาดแคลนน้ำยาตรวจเชื้อโควิด ด้วยจำนวนผู้ตรวจที่มากเกินไป และเคสผู้ป่วยโควิดที่สูงเกินอัตราจำนวนเตียงที่โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งจะรับไหว

3333.jpg