ไม่พบผลการค้นหา
ศปถ.แถลง 7 วันอันตรายผ่าน 2 วัน อุบัติเหตุรวม 974 ครั้ง เสียชีวิต 109 ศพ พร้อมประสานทุกจังหวัด เน้นเฝ้าระวังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะอำเภอ ระดับสีแดงและสีส้ม

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงาน ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2563 เปิดเผยว่าศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมอุบัติเหตุถนนประจำวันที่ 28 ธ.ค. 2562 ซึ่งเป็นวันที่สองของการรณรงค์ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เกิดอุบัติเหตุ 510 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 66 ราย บาดเจ็บ 527 ราย

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 35.49 ขับรถเร็วร้อยละ 30 ซึ่งยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 74.57 และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ช่วงเวลา 16.01- 20.00 น ขณะที่จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่จั งหวัดลำปาง รวมทั้งหมด 21 ครั้ง ทำให้มียอดสรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 2 วันของการรณรงค์ รวม 974 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 109 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 993 คน

ตัวแทน ศักดิ์สยาม แถลง ปภ

ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย มีทั้งหมด 28 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด 2 วันที่ผ่านมา ได้แก่สุราษฎร์ธานี 33 ครั้ง และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย และนครสวรรค์ จังหวัดละ 6 ราย

นายอานนท์ กล่าวต่อว่าขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางถึงที่หมายแล้ว ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนได้เน้นย้ำจังหวัดให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนทั้งสายหลักสายรอง พร้อมเน้นย้ำเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งทางจุดตัด ทางรถไฟผ่าน ทางแยก ทางร่วม รวมถึงการจอดรถบนไหล่ทางที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ตัวแทน ศักดิ์สยาม แถลง ปภ

นอกจากนี้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ได้เน้นย้ำให้จังหวัด ปรับกลยุทธ์ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอที่มีอันดับความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสีแดงและสีส้ม ซึ่งให้ฝ่ายปกครอง ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจิตอาสาเข้มงวดการป้องกันปราบปรามพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในทุกด้าน