ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศกำหนดราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ที่ส่งมอบ ณ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในราคาไม่ต่ำกว่า ก.ก.ละ 19 บาท ช่วยรักษาเสถียรภาพราคา สร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยากรณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันปี 2561 อยู่ที่จำนวน 15.18 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปี 2560 ร้อยละ 6.60 ในขณะที่ความต้องการใช้ทรงตัว ประกอบกับสต็อกปลายปี 2560 อยู่ในระดับสูง

ดังนั้น ในภาพรวมของทั้งปี 2561 จะมีปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกิน

ปัจจุบัน (22 มี.ค.61) ราคาผลปาล์ม (ในแหล่งผลิตสำคัญ : กระบี่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร) ลดลงเหลือ กก.ละ 3.30 บาท ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 19.25 บาท ในขณะที่ราคาตลาดโลก (มาเลเซีย) ก็ลดลงเช่นกัน ปัจจุบัน (20 มี.ค.61) เหลือ กก.ละ 19.50 บาท

คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) จึงได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาประเด็นปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์หารือผู้ประกอบการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งผลการหารือเมื่อวันที่ 21 มี.ค.61 เห็นควรประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ โดยกำหนดให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์ม ผู้ผลิตไบโอดีเซล (บี100) ผู้ประกอบการซื้อหรือขายน้ำมันปาล์ม (Trader หรือ Broker) และผู้ซื้อน้ำมันปาล์มดิบทั่วไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ส่งมอบ ณ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 19.00 บาท โดยจะพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของราคา อย่างน้อยทุก 2 สัปดาห์ และโรงงานสกัดต้องรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม 

นอกจากนี้ ยังมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ในกรณีที่พบว่าผู้ประกอบการดังกล่าวรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบต่ำกว่าราคาที่กำหนดข้างต้น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับในกรณีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในบางพื้นที่หยุดรับซื้อผลผลิต และปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักรพร้อมกัน กรมการค้าภายในจะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีโรงงานสกัด ให้บริหารจัดการไม่ให้โรงงานสกัดหยุดหรือปิดรับซื้อพร้อมๆ กัน

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในระหว่างการประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบดังกล่าว หากพบว่ามีการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคาต่ำกว่าราคาที่ประกาศหรือรับซื้อผลปาล์ม ในราคาที่ไม่สอดคล้องกับราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โดยกระทรวงพาณิชย์จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบการกระผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที