ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ท. แถลงผลการดำเนินงานตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง จำนวน 76 ศูนย์ฯ พบส่อทุจริต 67 จังหวัด รวมงบประมาณทั้งสิ้น 264,204,000 บาท โดยไม่พบทุจริต 9 จังหวัด

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยสรุปผลการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้จ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่ง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2561) 

โดยสำนักงาน ป.ป.ท. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ รวมจำนวน 76 แห่ง พบความผิดปกติในการเบิกจ่ายงบประมาณ จำนวน 67 จังหวัด รวมวงเงิน 129,507,000 บาท นอกจากนี้แล้วยังมีการตรวจสอบไปยังนิคมสร้างตนเองฯ จำนวน 6 แห่ง สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 1 แห่ง ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จำนวน 1 แห่ง และศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ จำนวน 1 แห่ง รวมวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 134,697,000 บาท 

โกงเงินคนจน

(ก่อนหน้านี้หน่วยงานรัฐบาลระบุว่ามี 60 จังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการโกงเงินคนจน)

ส่วนผลตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้จ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 76 หน่วยงาน ซึ่งพบความผิดปกติ จำนวน 67 หน่วยงาน รวมงบประมาณทั้งสิ้น 264,204,000 บาท ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีคำสั่งไต่สวนข้อเท็จจริง 43 หน่วยงาน ประกอบด้วย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 41 จังหวัด นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จังหวัดอุดรธานี และศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จำนวน 3 หน่วยงาน ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้อง จำนวน 189 ราย

สำหรับจังหวัดที่ไม่พบการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตมี จำนวน 9 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสิงห์บุรี ,จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนนทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดแพร่ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดสุโขทัย 

ขณะที่การดำเนินการดำเนินการตรวจสอบ สำนักงาน ป.ป.ท.จะขยายผลการตรวจสอบไปยังนิคมสร้างตนเอง สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ ที่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ท. จำนวน 28 แห่ง งบประมาณรวมทั้งสิ้น 103,816,600 บาท และจัดส่งข้อมูลรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติรับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงให้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อีกจำนวน 33 ราย เพื่อดำเนินการตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 69/2557 ลงวันที่ 18 มิ.ย. 2557 ประกอบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนสงเคราะห์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.) ปรากฏกรณีการทุจริตการใช้จ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนสงเคราะห์เป็นต้นมานับแต่ปี พ.ศ. 2551 แต่กลับไม่ปรากฏข้อมูลชัดเจนว่า ได้มีการดำเนินการในกรณีดังกล่าว

โดยในการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนสงเคราะห์ ปีงบประมาณ 2560 สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ดำเนินการจากข้อสั่งการและการประสานข้อมูลจาก คสช. และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันนำมาสู่ผลการดำเนินการในวันนี้

Photo by Ragnar Vorel on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: