ไม่พบผลการค้นหา
บรูโน มาร์ส กวาดรางวัลอัลบั้มแห่งปีและเพลงแห่งปีไปครอง ขณะที่ศิลปินหลายคนร่วมแสดงออกทางการเมืองต่อต้านการคุกคามทางเพศและความรุนแรงจากอาวุธปืน

งานประกาศรางวัลแกรมมีปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 60 แล้ว โดยมีเจมส์ คอร์เดน เป็นพิธีกรดำเนินรายการ โดยปีนี้บรูโน มาร์สกวาดรางวัลสำคัญๆ ไปมากที่สุด57' 6 รางวัล ได้แก่ Album of The Year และ Best R&B Album จากอัลบั้ม 24K Magic ส่วนรางวัล Record of The Year เป็นของเพลง 24K Magic นอกจากนี้ เพลง That's What I Like ยังกวาดไปทั้งรางวัล Song of The Year / Best R&B Song และ Best R&B Performance ด้วย

ด้านเคนดริก ลามาร์ได้รับรางวัลไป 4 รางวัล ได้แก่ Best rap album จากอัลบั้ม Damn ซึ่งระหว่างการรับรางวัล รางวัล Best Rap/Sung Performance ร่วมกับริฮานนาจากเพลง Loyalty ส่วนเพลง Humble ก็ได้รางวัล Best music video และ Best rap performance

งานแกรมมีครั้งนี้มีการนัดกันติดดอกกุหลาบสีขาว เพื่อสนับสนุนแคมเปญ #MeToo และ #TimesUp ต่อต้านการคุกคามทางเพศ เนื่องจากกุหลาบขาวเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง สันติภาพ การเห็นอกเห็นใจ และการยืดหยัดต่อสู้ นำทีมโดยเคลลี คลาร์กสัน / ริตา ออรา / ไมลีย์ ไซรัส / เน-โย / แซม สมิธ / เซน มาลิก รวมถึงเลดี้ กาก้า ที่ได้พูดว่า Time's Up ระหว่างการแสดงด้วย


1.jpg

โชว์ที่มีคนตั้งตาดูมากที่สุดก็คือเพลง Praying ของ KE$HA ร่วมกับนักร้องหญิงอีกหลายคนอย่างซินดี ลอเปอร์ / คามิลลา กาเบลโย / จูเลีย ไมเคิลส์ และแอนดรา เดย์ โดยเพลง Praying พูดถึงความสัมพันธ์ของเธอกับโปรดิวเซอร์ดร.ลุค ซึ่งเธอกล่าวหาว่าเขาคุกคามทางเพศ ทางวาจา และทำร้ายร่างกายเธอ แต่ ดร.ลุคปฏิเสธ และหลังจากเธอเปิดเผยเรื่องนี้ก่อนมีกระแส #MeToo เธอได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า เธอกุเรื่องขึ้นหรือสมยอมเอง

นอกจากนี้ คามิลลา กาเบลโย นักร้องชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบา เจ้าของเพลง Havana ยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของผู้อพยพวัยเยาว์ และรัฐบาลของนายทรัมป์ควรจดจำว่า ต้นกำเนิดของชาวอเมริกันมาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ก่อนจะเชิญวง U2 ขึ้นแสดงเพลง Get Out of Your Own Way ด้านหน้าอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการยอมรับผู้อื่น

เจมส์ คอร์เดน ผู้ดำเนินรายการยังโจมตีนายทรัมป์ด้วยการให้ศิลปินอย่างคาร์ดี บี / ดีเจคาลิด และอีกหลายคนมาร่วมออดิชั่นการอ่านหนังสือ Fire and Fury ของไมเคิลส์ วูลฟ์ โดยคนสุดท้ายเป็นนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของนายทรัมป์ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ที่อ่านเนื้อหาช่วงที่ระบุว่า นายทรัมป์กลัวถูกวางยาพิษ เขาจึงชอบกินแมคโดนัลด์ เพราะไม่มีใครรู้ว่า เขาจะเดินเข้าไปสั่งแฮมเบอร์เกอร์เมื่อไหร่ จึงไม่มีการทำอาหารรอไว้

ด้านจอย วิลลา ซึ่งปีที่แล้วก็สวมเดรสสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ปีนี้ เธอได้สวมมงกุฏ และชุดขาวที่มีมดลูกสีรู้งและมีตัวอ่อนอยู่ด้านใน พร้อมหิ้วกระเป๋าถือที่มีข้อความว่า "เลือกชีวิต" เพื่อแสดงความเห็นต่อต้านการทำแท้ง

แม้จะมีข่าวออกมาว่า เอ็ด ชีแรนไม่ต้องการเข้าร่วมงานประกาศรางวัลครั้งนี้ เนื่องจากเขาไม่ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ เลย แต่เขาก็คว้ารางวัล Best Solo Pop Performance จากเพลง Shape of You ไปได้ ส่วนลอร์ดที่แม้จะได้เข้าชิงรางวัลใหญ่อย่าง Album of The Year แต่เธอก็ไม่มาเข้าร่วมงานนี้เช่นกัน เนื่องจากไม่พอใจที่แกรมมีไม่ให้เธอแสดงเดี่ยวบนเวที แต่ให้ไปร้องเพลงไว้อาลัยให้กับทอม เพตตีร่วมกับคนอื่นแทน

ด้านมาเรน มอร์ริส / เอริค เชิร์ช / และบราเธอร์ส ออสบอร์นได้ร่วมกันร้องเพลง Tears from Heaven ของเอริค แคลปตัน เพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่เทศกาลดนตรีคันทรีในลาสเวกัส เมื่อเดือนตุลาคมปี 2017 แม้หลายคนจะคาดหวังว่า พวกเขาจะเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมปืน แต่พวกเขาก็เลือกที่จะรำลึกถึงความสูญเสียอย่างเรียบง่ายเท่านั้น