ไม่พบผลการค้นหา
นาซาเปิดเผยการค้นพบระบบดาวเคราะห์ใหม่โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

องค์กรบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซา เปิดเผยการค้นพบระบบสุริยะแห่งใหม่โดยตั้งชื่อว่า "เคปเลอร์ 90" ตามชื่อกล้องเทเลสโคปเคปเลอร์ที่ใช้สำรวจ ซึ่งระบบสุริยะดังกล่าวมีดาวเคราะห์ 7 ดวงล้อมรอบเป็นบริวารดวงอาทิตย์ มีลักษณะคล้ายกับระบบสุริยะจักรวาลของเรา โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าจักรวาลแห่งใหม่นี้ถูกค้นพบโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลทำงานร่วมกับกล้องเทเลสโคปบนยานอวกาศของนาซา ในการสแกนและคำนวณการกระพริบของดาวในห้วงอวกาศจำนวนมาก โดยในระบบสุริยะจักรวาล เคปเลอร์ 90 มีดาวที่ประกอบไปด้วยหินมีลักษณะคล้ายกับโลกอยู่ห่างออกไปเป็นระยะทาง 2,545 ปีแสง ชื่อว่า "เคปเลอร์ 90i"

NASA-Kepler-discoveryJPG.jpg
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ที่มา – NASA

การค้นพบในครั้งนี้ถือเป็นการพลิกโฉมวงการดาราศาสตร์ จากเดิมที่ต้องสังเกตการโดยมนุษย์และระบบคอมพิวเตอร์แบบเก่า ถูกแทนที่ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วย โดยโปรแกรมเมอร์ป้อนข้อมูลสอนให้คอมพิวเตอร์ทำงานโดยใช้ระบบ Machine Learning ผ่านการเขียนโปรแกรมแบบ Neural Network ซึ่งเป็นการจำลองวิธีการทำงานของระบบประสาทของมนุษย์ในคอมพิวเตอร์ให้สามารถคำนวณข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่มนุษย์อาจจะผิดพลาดและคาดเคลื่อนได้

ระบบปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้ในการคำนวณข้อมูลจากยานเคปเลอร์ของนาซา ที่บันทึกการกระพริบของดาวฤกษ์ที่เกิดจากการที่มีดาวเคราะห์เคลื่อนที่ผ่าน ซึ่งปกติข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาวิเคราะห์ถึงค่าของแสงที่ลดลง ระยะเวลา และบริเวณที่แสงลดลง เพื่อนำมาสร้างแผนที่การโคจรของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะนั้น ๆ

ข่าวการค้นพบดาวดวงใหม่ที่อยู่นอกระบบสุริยะมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แต่ข่าวการค้นพบที่มีการนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยถือเป็นเรื่องใหม่ในวงการดาราศาสตร์ และนาซาวางแผนจะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ในการสำรวจดวงดาวอื่นๆอีกกว่า 150,000 ดวง และอาจจะค้นพบดาวที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโลกมากที่สุดในอนาคตก็เป็นได้