ไม่พบผลการค้นหา
ชาวผิวดำ 2 คนที่ถูกตำรวจจับในร้านสตาร์บัคส์ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย เพราะว่าเข้าไปนั่งในร้านโดยที่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่ม ได้ตกลงรับค่าเสียหายทั้งจากทางเมืองฟิลาเดลเฟียและร้านสตาร์บัคส์แล้ว

นาย ราชอน เนลสัน และนาย ดอนเต โรบินสัน ชายผิวดำอายุ 23 ปี ที่ถูกตำรวจเข้ามาจับในร้านสตาร์บัคส์ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เพราะว่าพวกเขาเข้าไปนั่งในร้านโดยที่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่ม ซึ่งก็ทำให้ร้านสตาร์บัคส์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเลือกปฏิบัติกับคนผิวดำ ล่าสุดทั้งคู่ก็ได้ตกลงเรื่องค่าเสียหาย ทั้งกับเมืองฟิลาเดลเฟียและร้านสตาร์บัคส์เรียบร้อยแล้ว โดยทั้งคู่เรียกรับค่าเสียหายจากเมืองฟิลาเดลเฟียเป็นเงินแค่คนละ 1 ดอลลาร์ และขอให้เมืองฟิลาเดลเฟียนำเงิน 2 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 6 ล้าน 4 แสนบาท ไปสนับสนุนโครงการพัฒนานักเรียนมัธยมให้เป็นนักธุรกิจ

ทั้งคู่บอกว่าการขอรับค่าเสียหายส่วนตัวเพียง 1 ดอลลาร์ก็เป็นการรับค่าเสียหายเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือทางเมืองฟิลาเดลเฟีย แสดงความรับผิดชอบและจะนำบทเรียนที่เกิดขึ้นไปแก้ไขไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก 

ขณะที่นายเควิน จอห์นสัน ซีอีโอของสตาร์บัคส์ที่ได้กล่าวขอโทษชายทั้งสองคนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง ก็เปิดเผยว่าทั้งสองฝ่ายได้ตกลงค่าเสียหายกันเรียบร้อยแล้ว แต่ว่าทางสตาร์บัคส์ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไร แต่นายจอห์นสันกล่าวว่าจากนี้ไป สตาร์บัคส์จะเพิ่มมาตรการฝึกฝนพนักงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องน่าอับอายลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ร้านสตาร์บัคส์ทั่วสหรัฐฯกว่า 8 พันสาขาจะหยุดทำการเป็นเวลาครึ่งวัน เพื่ออบรมพนักงานเกี่ยวกับเรื่องการให้บริการ โดยไม่มีอคติทางเชื้อชาติหรือว่าสีผิว

ภาพ: AP