ไม่พบผลการค้นหา
'สุรศักดิ์' ยืนยันติดตามทำคดีลักลอบล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่นเรศวรของนายเปรมชัย อย่างถึงที่สุด ไม่ช่วยเหลืออย่างเด็ดขาด พร้อมจัดตั้งคณะอนุกรรมการดูแลและติดตามการดำเนินคดีและรายงานผลอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการติดตามคดีการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำหัด (มหาชน)  ที่มีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเป็นประธาน และมี พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นที่ปรึกษา มาร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดี รวมทั้งตรวจสอบสำนวน พยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อให้คดีมีความรัดกุมรอบคอบ โดยเบื้องต้นนายเปรมชัย และพวกยังมีความผิดใน 9 ฐานความผิดที่ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนจะมีการเพิ่มข้อหาหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้

โดย พล.อ. สุรศักดิ์ ยืนยันว่าจะติดตามคดีนี้อย่างถึงที่สุด ไม่มีการเบี่ยงเบนประเด็น หรือให้การช่วยเหลือนายเปรมชัยและพวกอย่างเด็ดขาด ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เชื่อมั่นในศาล โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเฝ้าระวังการบุกรุกผืนป่าและการล่าสัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่ในภาคสนามต่อจากนี้จะมีฝ่ายสนับสนุน ซึ่งอย่างน้อยรองอธิบดีจะต้องเป็นประธานเพื่อดูแลไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างโดดเดี่ยว และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าคนที่ทำผิดจะต้องได้รับโทษ

ส่วนที่มีกระแสสังคมรวมทั้งนักวิชาการและเอ็นจีโอมองว่า นายเปรมชัยจะไม่ถูกดำเนินคดีเพราะมีการช่วยเหลือจากอำนาจรัฐนั้น พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวว่าคิดกันไปเอง ขณะนี้คดีการล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัยยังไม่เบี่ยงเบนประเด็นจากฐานความผิดทั้ง 9 คดี พยานหลักฐาน เอกสารมีพร้อม ที่สำคัญต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ ในที่ประชุมของคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมายังเห็นควรให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามการดำเนินคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มี พล.อ. สรุศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ พล.ต.อ. จรัมพร สุระมณี เป็นที่ปรึกษา และองค์ประกอบอีก 10 ตำแหน่ง โดยให้อำนาจหน้าที่ในการดำเนินการประสานงานให้และรับข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้การดำเนินการสืบสวนสอบสวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามการดำเนินคดีจนกว่าจะถึงที่สุด 

7_n.jpg6_n.jpg


เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)