ไม่พบผลการค้นหา
'อภิสิทธิ์' ชี้ 3 ปี คสช.ยังไม่เห็นความคืบหน้าเรื่องการสร้างความปรองดอง เหตุที่ผ่านมาไม่มีการเปิดเวที มีแต่การเรียกมาให้ข้อมูล-ปรับทัศนคติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าหารือและเสนอแนะปฏิรูปการเมืองต่อคณะกรรมการปฏิรูปฯ การเมือง ณ สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง ระบุว่า 3 ปี ที่ผ่านมายังไม่เห็นความคืบหน้าเรื่องการสร้างความปรองดอง เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นการเชิญแต่ละฝ่ายมาให้ข้อมูลหรือปรับทัศนคติ แต่ไม่มีการเปิดเวทีให้แลกเปลี่ยน และทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ควรลองทบทวนดูว่า เหตุใดประชาชนจึงยังไม่มีความเข้าใจเรื่องปฏิรูปทั้งที่ผ่านมาแล้วถึง 3 ปี 

สำหรับเรื่องการปฏิรูประเทศด้านการเมือง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อยากให้จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของสิ่งที่ควรทำก่อนหลังให้ชัดเจน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปในทิศทางที่ประชาชนต้องการ เพราะขณะนี้ประเทศอยู่ในสภาวะระยะเปลี่ยนผ่าน ซึ่งประชาชนอาจยังมีความเข้าใจร่วมกัน ขณะเดียวกันนักการเมืองก็ควรสร้างมาตรฐานทางการเมืองเชิงคุณธรรมและจริยธรรมที่ดีด้วย

ในส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ควรชี้แจงต่อรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา ว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะกกต.ต้องพร้อมจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ด้วย ขณะที่ปัญหาเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลสมาชิกพรรคนั้น กำลังอยู่ระหว่างการหารือระหว่าง กกต.กับสำนักทะเบียนราษฎร

ถ้าสำนักทะเบียนราษฎรให้ความร่วมมือ เชื่อว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะเรียบร้อย และทันตามกรอบเวลา 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด โดยไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมายลูก