ไม่พบผลการค้นหา
กรมการกงสุลเตรียมขยายอายุการใช้งานหนังสือเดินทางจากเดิม 5 ปี เป็น 10 ปี เพื่อเพิ่มทางเลือกและลดความถี่ในการเดินทางมาติดต่อราชการ คาดเริ่มให้บริการได้ประมาณกลางปีหน้า

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยว่าที่ผ่านมาระบบออกหนังสือเดินทาง หรือ Passport ให้กับประชาชนนั้นจะมีอายุ 5 ปี แต่เพื่อให้การทำงานของกรมการกงสุ เป็นการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานสากล และเกิดความสะดวกรวดเร็ว จึงจะเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถเลือกรับหนังสือเดินทางที่มีระยะเวลา 5 ปี หรือ 10 ปีได้ 

ทั้งนี้ มีการพิจารณาว่าการออกหนังสือเดินทางในแบบ 5 ปีเพียงอย่างเดียวนั้นใช้สำหรับผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางใบหน้า ขณะที่การออกหนังสือเดินทาง 10 ปี จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่บรรลุนิติภาวะแล้ว โดยสามารถเลือกที่จะใช้แบบ 5 ปี หรือ 10 ปีได้ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือก และเป็นการลดความถี่ในการเดินทางมาติดต่อราชการ เกิดความคุ้มค่า ประหยัด และสอดคล้องกับการเดินทางไปยังบางประเทศที่ให้อายุการตรวจลงตรา 10 ปี

คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณกลางปีหน้า โดยค่าบริการในส่วนของ 5 ปีนั้น ยังคงเดิมที่ 1,000 บาท ส่วน 10 ปีนั้น อยู่ระหว่างพิจารณากำหนดราคาที่เหมาะสม

นายชาตรี กล่าวว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการหนังสือเดินทาง ทั้งเรื่องของการออกแบบรูปเล่มของหนังสือเดินทาง เพิ่มเติมการเก็บรายละเอียดรายบุคคล จากเดิมมีการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือ รูปใบหน้า ก็จะมีการเก็บข้อมูลม่านตาเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร และได้รับความสะดวกเมื่อต้องเดินทางไปยังประเทศที่ใช้วิธีการตรวจแบบออโต้เกต รวมทั้งแก้ปัญหากรณีผู้ที่มีปัญหาลายพิมพ์นิ้วมือได้

สุดท้าย อธิบดีกรมการกงสุลกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการกงสุลดำเนินโครงการทำหนังสือเดินทางสัญจรในจังหวัดที่ไม่มีสำนักงานกรมการกงสุลตั้งอยู่ โดยในวันที่ 7-11 พฤษภาคม 2561 จะให้บริการประชาชนที่จังหวัดบุรีรัมย์จึงขอเชิญประชาชนจังหวัดบุรีรัมย์และใกล้เคียงมาใช้บริการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: