ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสนช. เผยสมาชิกยังไม่มีใคร ส่ง 'กฎหมาย ส.ส.' ให้ศาลรัฐธรมมนูญตีความ ด้านนายกฯ ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึง กระแสข่่าวที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กลับไปยัง สนช.เพื่อให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขอปฏิเสธว่า "ไม่เป็นความจริง"

ส่วนที่ประชุม คสช. วันนี้ (27 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีถามความเห็นหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องกฎหมาย ส.ส. นี้ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากทราบว่า เมื่อส่งมาแล้วมีขั้นตอนอย่างไรเท่านั้น รวมทั้งได้อธิบายสาเหตุว่าทำไม สนช. ไม่ส่งกฎหมาย ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาพร้อมกฎหมาย ส.ว. 

เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามว่า ที่มีข้อสงสัยตามข้อกฎหมายว่านายกรัฐมนตรีสามารถส่งให้ สนช. ตีความได้ไหม นายพรเพชร ระบุว่า จะส่งมาทำไม หากยื่นตีความ ท่านก็ส่งเอง ส่วนกระบวนการตอนนี้นายกรัฐมนตรีและสนช.มีสิทธิ์ยื่นทั้ง 2 ทาง

 

"ตราบใดที่นายกฯ ยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้า เพราะท่านมีเวลา 5 วัน ที่กำหนดให้นายกฯรอ เรื่องส่งกลับ ถ้าไม่มีการส่งกลับ สนช.จะยื่นได้หรือไม่ ไม่รู้ เพราะยังไม่มีใครยื่น" ประธานสนช. กล่าว

ด้านนายพีรศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. ให้ความเห็นว่า ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน เพิ่งทราบตอนสื่อนำเสนอข่าว แต่พอทราบมาว่าได้มีการสั่งการให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เตรียมรายะละเอียดเอาไว้ หากเกิดกรณีนี้ขึ้นมา

ขณะที่ ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานการประชุม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ปฏิเสธตอบคำถามจากผู้สื่อข่าว ที่พยายามสอบถามถึงกรณีสั่งให้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กลับไปยัง สนช. แล้ว

ทั้งนี้ ตามมาตรา 145 ในรัฐธรรมนูญบัญญัติว่าร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีรอไว้ 5 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างพระราชบัญญัตินั้นจากรัฐสภา ถ้าไม่มีกรณีต้องดำเนินการตามมาตรา 148 คือให้นายกรัฐมนตรีหรือหนึ่งใน 10 ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แล้วให้นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายภายใน 20 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง :

'สมชัย' เผยคำทำนายที่ 7 เลือกตั้งครั้งใหม่ส่อ 'โมฆะ'

'อภิสิทธิ์' แนะ 'ประยุทธ์' ส่ง ศาล รธน. ตีความ กฎหมายเลือกต้ัง ส.ส.

30 สมาชิก สนช. ชง ศาล รธน. ตีความ กฎหมาย ส.ว.

สนช.โหวตฉลุยกฎหมาย ส.ส. - ส.ว. ชงนายกฯทูลเกล้าฯ