ไม่พบผลการค้นหา
กรมบัญชีกลาง-กระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้บริการผู้มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก ทั้งโรงพยาบาลรัฐ -เอกชน-คลินิก ไม่ต้องสแกนนิ้วรับสิทธิ เพียงพกบัตรประชาชนก็ใช้บริการได้ เริ่มตั้งแต่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้พัฒนาระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่สามารถนำบัตรประจำตัวประชาชนมายื่นใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก ณ สถานพยาบาลของทางราชการ และสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการตามหลักเกณฑ์

กลุ่มโรคเฉพาะ ได้แก่ การฟอกไต และรังสีรักษาสำหรับโรคมะเร็ง รวมทั้งสิ้นกว่า 1,317 แห่ง แทนการลงทะเบียนสมัครเข้าจ่ายตรง (สแกนนิ้ว) กับสถานพยาบาลของทางราชการแต่ละแห่ง 

โดยกรมบัญชีกลางได้มีการเตรียมความพร้อมและเริ่มทดสอบระบบตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้สถานพยาบาลได้เตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. 2561 เป็นต้นไป

สำหรับผู้มีสิทธิที่ยังไม่มีหรือไม่สามารถมีบัตรประจำตัวประชาชนได้ตามกฎหมาย ก็สามารถใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้ ในกรณีต่างๆ 

1) กรณีเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี ให้ใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนของเด็กที่ปรากฏอยู่ในสูติบัตรหรือทะเบียนบ้าน (ของเด็ก) ยื่นร่วมกับบัตรประชาชนของผู้ดูแลที่พาเด็กไปโรงพยาบาล 

2) กรณีคู่สมรส หรือบิดามารดาของผู้มีสิทธิที่ไม่มีสัญชาติไทย แต่มีเลขประจำตัวคนต่างด้าว 13 หลัก ให้ใช้บัตรประจำตัวคนต่างด้าว หรือทะเบียนบ้านได้ แต่ถ้าไม่มีเลขประจำตัวคนต่างด้าว 13 หลัก ให้ใช้รายงานทะเบียนประวัติที่มีเลข 12 หลัก และขึ้นต้นด้วยตัว B โดยขอรับเอกสารได้จากนายทะเบียนต้นสังกัดของผู้มีสิทธิ 

3) กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ป่วยติดเตียงและไม่สามารถมาแสดงตนได้ ให้ผู้ดูแลนำบัตรของผู้มีสิทธิพร้อมแสดงบัตรประชาชนของผู้ดูแลเพื่อใช้สิทธิ

4) กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่เป็นผู้สูงอายุหรือมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ที่เข้ารับการรักษาเสร็จแล้ว แต่ไม่สะดวกในการทำธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถให้ผู้ดูแลนำบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิพร้อมแสดงบัตรประชาชนของผู้ดูแลเพื่อใช้สิทธิ

ทั้งนี้ หากบุคคลในครอบครัวของผู้มีสิทธิไม่สะดวกพกเอกสารดังกล่าว ผู้มีสิทธิสามารถยื่นคำร้องขอทำบัตรสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ กับนายทะเบียนที่หน่วยงานของตนได้ 

โดยการใช้สิทธิเบิกจ่ายตรง ผู้มีสิทธิต้องตรวจสอบสิทธิก่อนไปใช้บริการ หากพบว่า "ไม่มีสิทธิ" ให้รีบติดต่อนายทะเบียนที่สังกัด เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลให้ถูกต้อง โดยตรวจสอบสิทธิได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th และขณะนี้ทางกรมฯ ได้พัฒนา Mobile Application สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการเพื่อให้ผู้มีสิทธิดาวน์โหลดไปใช้ในการตรวจสอบสิทธิของตนเองก่อนเข้ารับการรักษา

ก.สาธารณสุขรับลูกกรมบัญชีกลาง ยกเลิกสแกนนิ้วใช้สิทธิทุกโรงพยาบาล

ด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับระบบการเบิกจ่ายตรงผู้ป่วยนอก โดยให้สถานพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ ยกเลิกการสแกนนิ้วมือผู้มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลจากกระทรวงการคลัง เพื่อลงทะเบียนในการเบิกจ่ายตรง เป็นการใช้เครื่อง EDC Healthcare โดยผู้มีสิทธิ/ คู่สมรส/ บิดา/ มารดา/ บุตรที่มีอายุ 7 – 20 ปีให้ใช้บัตรประชาชน 

ส่วนบุตรที่อายุต่ำกว่า 7 ปีให้ใช้เลขบัตรประชาชนของเด็กและบัตรประชาชนผู้ดูแล ส่วนคู่สมรส/บิดา/มารดา/ ชาวต่างชาติใช้เลข 13 หลักที่ทางราชการออกให้ หากไม่มีให้ใช้เลขที่กรมบัญชีกลางกำหนด สำหรับผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ใช้บัตรประชาชนของผู้ป่วยและของผู้ดูแล

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ผู้มีสิทธิในระบบจ่ายตรงนำบัตรประชาชนมาแสดงสิทธิด้วยทุกครั้ง เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการที่โรงพยาบาล หากลืมบัตรประชาชนหรือเอกสารที่กรมบัญชีกลางกำหนด หรือบัตรประชาชนหาย จะต้องสำรองจ่ายเงินค่ารักษาไปก่อน และนำใบเสร็จรับเงินไปเบิกกับส่วนราชการต้นสังกัด ในช่วงแรกอาจพบปัญหาในการใช้บัตรบ้าง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะปรับระบบให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ 

ข่าวเกี่ยวข้อง :