ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิธรรม รำลึก 10 ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญไทย พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศด้วยการออกไปเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 เพื่ออนาคตของคนไทยทุกคน

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมรำลึก 10 ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญไทย พร้อมบอกว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด เป็นกติกาในการดูแลให้สังคมสงบและจัดสรรประโยชน์ให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆ อย่างเท่าเทียมและเหมาะสม 

ซึ่งในปี 2540 เกิดรัฐธรรมนูญ ที่มาจากที่มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมไทย และได้ชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดฉบับหนึ่ง แต่รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวใช้ได้ไม่ถึง 10 ปี ได้ถูกคณะบุคคลกลุ่มหนึ่งสร้างวาทกรรมให้กลายเป็น "เผด็จการรัฐสภา" นำไปสู่การปูทางให้เกิดการรัฐประหาร 2549 ฉีกรัฐธรรมนูญจากการมีส่วนร่วมของประชาชนทิ้ง

รัฐธรรมนูญในปัจจุบัน ที่กำลังทำหน้าที่สำคัญในการกำหนดอนาคตของสังคมไทย ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจในการกำหนดและควบคุมทิศทางของประเทศ และไม่อยู่บนโลกความเป็นจริงที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้โครงสร้างอำนาจกลับไปสู่ความเป็น "รัฐราชการ" ที่ย้อนยุคกลับไปสู่สภาวะแบบดั้งเดิม โดยใช้ "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" เป็นเครื่องมือสำคัญในการพันธนาการประเทศให้เคลื่อนตัวยาก มีผลทำให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งไม่อาจมีศักยภาพเพียงพอในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรงและรวดเร็วได้

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า มีความสำคัญยิ่งต่อทิศทางการก้าวไปข้างหน้าของประเทศไทย ว่าจะเดินตาม "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" หรือจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขทิศทางใหม่ เพื่อนำประเทศชาติหลุดจากหลุมดำ ไปสู่การพัฒนาที่สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 

ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจึงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์อย่างยิ่ง เพราะเป็นการเลือกตั้งที่รักษาสภาวะดั้งเดิมที่กลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบันตั้งใจที่จะรักษาสถานะของกลุ่มตนเอง ให้มีความแข็งแรงและมั่นคงยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายทางยุทธศาสตร์เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงให้ประเทศหลุดพ้นจากสภาพล้าหลัง ถดถอย ยากจน และสิ้นหวัง เหมือนที่คนไทยทุกคนกำลังเผชิญอยู่

ใช้สิทธิและจิตวิญญาณในระบอบประชาธิปไตย ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศให้มีความหวัง มีโอกาส มีอนาคต เพื่อคนไทยทุกคน


คนไทยทุกคน คือผู้มีอำนาจในการตัดสิน และกำหนดอนาคตของประเทศร่วมกัน 24 ก.พ. 2562คือวันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่ความก้าวหน้า มีความหวัง และพ้นจากความยากลำบากของชีวิตด้วยมือของ พี่น้องประชาชนเอง