ไม่พบผลการค้นหา
ศาลมาเลเซียตัดสินว่า หลักฐานที่หนักแน่นพอจะดำเนินคดี หญิงสาว 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่า ลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่ทั้งคู่ยืนยันว่าถูกล่อลวงให้ก่อเหตุ โดยเข้าใจว่าเป็นรายการทีวีให้แกล้งคนเท่านั้น

ผู้พิพากษาของมาเลเซียตัดสินว่า ภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เป็นหลักฐานที่หนักแน่นพอที่จะบ่งชี้ว่า การกระทำของสิติ ไอสยาห์ ผู้ต้องสงสัยชาวอินโดนีเซีย และดอน ติ เฮือง ชาวเวียดนามมีเจตนาสังหารคิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แม้ที่ผ่านมา ทนายความฝ่ายจำเลยจะมั่นใจว่าลูกความของตนจะพ้นคดี เพราะทั้งคู่ไม่มีเหตุจูงใจในการก่อเหตุ

ทั้งนี้ หากทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาฆาตกรรมคิมจองนัม พวกเธออาจได้รับโทษสูงสุดคือประหารชีวิต

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ปี 2017 ระหว่างที่นายคิมจองนัมกำลังรอขึ้นเครื่องบินไปยังมาเก๊า ผู้หญิงทั้งสองคนนี้ได้เข้าไปประชิดตัวนายคิม โดยภาพในกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงคนหนึ่งนำมือขึ้นมาปิดหน้านายคิม ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินจากไป จากนั้น นายคิมได้เดินไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสนามบิน โดยระบุว่าเขาถูกฉีดสเปรย์ด้วยสารเคมีและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งผลการชันสูตรศพระบุว่า นายคิมเสียชีวิตจากการถูกป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท VX ที่ใบหน้า โดยสารดังกล่าวมีลักษณะเป็นน้ำมัน ไร้สี กลิ่น รส และเป็นอาวุธเคมีที่สหประชาชาติจัดอยู่ในประเภทอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง หรือ WMD

อย่างไรก็ตาม สิติ ไอสยาห์และดอน ติ เฮืองยังยืนยันว่าพวกเธอไม่มีเจตนาสังหารคิมจองนัม แต่ถูกล่อลวงให้เข้าร่วมแผนสังหาร โดยได้รับค่าจ้างเพียง 400 ริงกิต หรือประมาณ 3,000 บาท เพื่อป้าย "เบเบี้ออยล์" ไปที่หน้าของคิมจองนัม ซึ่งเธอได้รับคำอธิบายว่าแผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการกลั่นแกล้งในรายการเรียลลิตี

นอกเหนือจากผู้หญิง 2 คนนี้ เจ้าหน้าที่มาเลเซียยังตั้งข้อหากับผู้ชาย 4 คนซึ่งเชื่อว่าเป็นชาวเกาหลีเหนือ 4 คนที่เดินทางออกนอกมาเลเซียไปในวันเกิดเหตุ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบตัวชายทั้ง 4 คน

คิมจองนัม มีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับจีนผ่านจางซองแท็ก อาเขยผู้ได้ชื่อว่ามีอำนาจที่สุดในประเทศรองจากคิมจองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ บิดาของคิมจองอึนและคิมจองนัม ทำให้แม้เขาจะไม่เป็นที่โปรดปรานของพ่อ แต่ก็สามารถใช้ชีวิตอย่างสุขสบายได้ภายใต้การดูแลของจีน โดยอาศัยอยู่ในมาเก๊า และแม้คิมจองนัมจะไม่เคยแสดงท่าทีว่าต้องการสืบทอดอำนาจต่อจากพ่อหรือแม้แต่น้องชาย แต่ผู้เชี่ยวชาญก็วิเคราะห์ว่าคิมจองอึนอาจต้องการกำจัดคิมจองนัมเพื่อป้องกันไม่ให้จีนมีโอกาสแทรกแซงการเมืองเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ คิมจองนัมมักวิพากษ์วิจารณ์น้องชายของตนเองอย่างเปิดเผยกับสื่อต่างชาติ โดยเคยกล่าวว่าคิมจองอึนอ่อนแอเกินกว่าจะปกครองประเทศ และทำได้เพียงเป็นหุ่นเชิดของผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเท่านั้น คิมจองนัมยังเป็นที่รู้จักในเกาหลีเหนือในฐานะฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูปประเทศ โดยยึดจีนเป็นต้นแบบ ซึ่งผู้ที่สนับสนุนแนวคิดนี้ในเกาหลีเหนือมีไม่น้อย ทั้งหมดนี้ทำให้นายคิมจองอึนรู้สึกว่าพี่ชายเป็นภัยคุกคาม และตัดสินใจว่าควรสังหารเขาเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม

ที่มา : BBC, CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :