ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มประเทศจี 7 ตั้งกองทุนส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กหญิงและผู้หญิ งเริ่มต้นด้วยเงิน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 98,115 ล้านบาทไทย

รัฐบาลแคนาดาซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม จี 7 ประจำปีนี้ เผยข้อมูลโดยระบุด้วยว่า รัฐบาลแคนาดาหวังว่าเงินกองทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาของเด็กหญิงทั่วโลก อย่างไรก็ตาม บีบีซีระบุว่าเดิมรัฐบาลแคนาดาตั้งใจจะประกาศเรื่องกองทุนการศึกษาเด็กหญิงตั้งแต่วันเสาร์ แต่ล่าช้าออกไปเพราะยังต้องทำความตกลงกับประเทศสมาชิกจี 7 ที่เข้าประชุมร่วมกันที่รัฐควิเบก ประเทศแคนาดาขณะนี้ ประกอบด้วย เยอรมนี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และธนาคารโลก

รัฐบาลแคนาดาระบุว่า เงินก้อนใหญ่จากกองทุนนี้ จะเน้นส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กหญิงและผู้หญิงในพื้นที่ขัดแย้งและพื้นที่วิกฤต และเชื่อว่าจะช่วยเด็กหญิงและวัยรุ่นหญิงได้ราว 8 ล้านคน

ภายหลังการประกาศดังกล่าว มาลาลา ยูซาฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย 20 ปี ได้ทวีตแสดงความยินดีและระบุว่าการตั้งกองทุนดังกล่าวเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับเด็กหญิง

ยูนิเซฟประมาณการว่ามีเด็กราว 75 ล้านคนทั่วโลกใน 35 ประเทศไม่มีโอกาสได้ไปโรงเรียน และส่วนใหญ่เป็นเด็กหญิง และในประเทศที่มีภาวะขัดแย้ง เด็กหญิงมีแนวโน้มที่จะไม่ได้ไปโรงเรียนมากกว่าเด็กชายถึง 2.5 เท่า

ประเทศและองค์กรที่เห็นชอบในการสมทบกองทุนดังกล่าวนี้ อาทิ สหราชอาณาจักร เสนอจะลงทุนราว 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ธนาคารโลกจะบริจาค 2,000 ล้านดอลลาร์สำหรับ 5 ปีแรกของการดำเนินการ และแคนาดา ประเทศเจ้าภาพจี 7 ในปีนี้ จะบริจาค 310 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับช่วงเวลา 3 ปี

กองทุนส่งเสริมสิทธิในการเข้าถึงการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและผู้หญิง จะมีภารกิจในการส่งเสริมทักษะที่จำเป็นในการทำงาน พัฒนาศักยภาพของครูเพื่อให้มีหลักสูตรที่ดีขึ้นสำหรับเด็กหญิงและผู้หญิง พัฒนาคุณภาพของข้อมูลที่เกี่ยวกับการศึกษาของเด็กหญิงและผู้หญิง รวมไปถึงการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ กองทุนดังกล่าวยังมุ่งสนับสนุนนวัตกรรมการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวัตกรรมที่จะส่งเสริมกลุ่มด้อยโอกาสที่ยากจะเข้าถึงการศึกษา เช่น กลุ่มผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ รวมไปถึงการส่งเสริมกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ ให้เกิดสิทธิที่เท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาพื้นฐานเป็นระยะเวลา 12 ปีจากระดับประถมถึงระดับมัธยม

ที่มา: บีบีซี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: