ไม่พบผลการค้นหา
สภาวิศวกรสรุปผลการทดสอบวิศวกรจีน รุ่น 1-3 คะแนนเฉลี่ยเป็นที่น่าพอใจ พร้อมเดินหน้าจัดหลักสูตรถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านออกแบบรองรับโครงการเฟส 2

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการทดสอบวิศวกรจีน ที่จะเข้ามาทำงานในโครงการรถไฟไทย-จีน ว่า สภาวิศวกรได้ดำเนินการทดสอบวิศวกรจีนตามคำสั่ง คสช.ที่ 30/2560 ไปแล้วจำนวน 3 รุ่นที่ นครเทียนจิน ประเทศจีน ในช่วงเดือน กันยายน ถึง ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยมีวิศวกรจีนที่เข้ารับการทดสอบรวมกันทั้ง 3 รุ่นจำนวน 226 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิศวกรออกแบบ

สำหรับผลการทดสอบสรุปได้ดังนี้ วิชากฎหมายและจรรยาบรรณ วิศวกรจีนทำคะแนนเฉลี่ยได้ 44 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน ผ่านเกณฑ์ 30 คะแนนทุกคน และ วิชาสภาพท้องที่ วิศวกรจีนทำคะแนนเฉลี่ยได้ 81.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ผ่านเกณฑ์ 60 คะแนนทุกคน สำหรับวิศวกรจีนที่สอบผ่านจะได้รับใบรับรองฯ ซึ่งจะใช้ได้กับเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาเท่านั้น

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ กล่าวต่อว่า สำหรับวิศวกรจีนที่ยังเหลือค้างอยู่อีกประมาณ 70 กว่าคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิศวกรควบคุมงานก่อสร้าง ยังรอความชัดเจนจากจีนว่าจะพร้อมเข้ารับการอบรมและทดสอบเมื่อใด ซึ่งทางสภาวิศวกรมีความพร้อมที่จะทำการอบรมและทดสอบตลอดเวลา

สำหรับเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยีจากประเทศจีนนั้น ศ.ดร.อมร พิมานมาศ ระบุว่า ขณะนี้ทางไทยต้องการรับถ่ายทอดเทคโนโลยีที่จำเป็นเร่งด่วน 2 ด้าน คือ 1. ด้านการเดินรถและซ่อมบำรุง (operation and maintenance) และ 2. ด้านการออกแบบ (design) โดยทั้งสองด้านนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วน

เนื่องจากผลการประชุมคณะกรรมการร่วมไทยจีนครั้งที่ 23 ได้ข้อสรุปที่ค่อยข้างชัดเจนระดับหนึ่งแล้วว่า ทางไทยจะเป็นฝ่ายออกแบบงานโยธาทั้งหมดสำหรับโครงการในเฟสที่ 2 ช่วง นครราชสีมา-หนองคาย โดยจีนจะรับเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำเท่านั้น ดังนั้นไทยจะต้องเร่งเรียนรู้เทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธาเพื่อรองรับการดำเนินงานต่อไป

ศ.ดร. อมร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ สภาวิศวกรกำลังเร่งจัดหลักสูตรถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านออกแบบงานโยธา 11 แขนง และการเชื่อมต่อกับแขนงอื่นๆ เช่นไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 16 แขนง โดยเมื่อหลักสูตรได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองฝ่ายแล้ว ทางไทยจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปเข้ารับการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวที่ประเทศจีน โดยจะนำความรู้ที่ได้มาฝึกอบรมวิศวกรไทยรุ่นต่อๆไป เพื่อเตรียมความพร้อมวิศวกรไทยที่จะรองรับงานออกแบบด้านโยธาในเฟส 2 สำหรับการถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านอื่นๆ เช่น การประกอบตู้รถ การสร้างห้องปฏิบัติการทดสอบ จะได้เจรจากับฝ่ายจีนต่อไป