ไม่พบผลการค้นหา
หลังจาก บ.ซีพีเอฟ ฟ้องผู้โพสต์รายหนึ่งเฟซบุ๊กที่อ้างว่า "หมูและไก่ป่วยเป็นโรคเอดส์ แต่มีการปิดข่าว ขอให้ทุกคนหยุดกินหมู-ไก่" ล่าสุด ศาลตัดสินลงโทษจำคุก-ปรับเงินจำเลย แต่เนื่องจากมีการสารภาพ จึงลดโทษจาก 2 ปีเหลือ 1 ปี และให้รอลงอาญา เพราะไม่เคยทำผิดมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.2843/2561 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยคดีดังกล่าว พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้เป็นโจทก์ และบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ร่วมฟ้อง นายโสภณ สุดสวาสดิ์ เป็นจำเลย ในความผิด 'หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา' ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 กรณีส่งข้อมูลอันเป็นเท็จข้อความเท็จ โดยอ้างว่ามีหมูและไก่ป่วยเป็นโรคเอดส์ แต่มีการปิดข่าว โดยพาดพิงถึงบริษัทเครือซีพี และขอให้คนหยุดกินหมู-ไก่

ศาลตัดสินว่า ข��อความดังกล่าวได้สร้างความตื่นตะหนกในสังคม อีกทั้งยังมีการอ้างอิงถึงบริษัทเครือเจริญโภคพัณฑ์ หรือซีพี จึงมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยตามความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 จำคุก 2 ปี ปรับเงิน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง แต่ให้คงจำคุก 1 ปี ปรับเงิน 50,000 บาท อีกทั้งจำเลยไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อน ทั้งยังมีการลงประกาศในหนังสือพิมพ์ขอขมาโจทก์ร่วมหลังจากเกิดเหตุ จึงเห็นสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี และต้องรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 เดือนต่อครั้ง รวมถึงให้ทำกิจกรรมหรือทำงานสาธารณะประโยชน์ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ คู่ความทั่งสองได้ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทกันมาก่อนเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2561 แต่ผลการไกล่เกลี่ยปรากฏว่าคู่ความทั้งสองไม่สามารถตกลงกันได้ แต่จำเลยได้ให้การสารภาพ และคดีเข้าสู่ศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในคดีอาญา ทนายจำเลยประสงค์ให้ดำเนินการลงประกาศโฆษณาเพื่อขอโทษบริษัทซีพีเอฟที่เป็นโจทก์ร่วม จึงมีการเลื่อนอ่านคำพิพากษา จนกระทั่งศาลมีคำตัดสินในวันที่ 30 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. 2560 กรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้สัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์มทั่วประเทศตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงสัตว์ภายใต้การดูแลของตนเอง หลังจากมีการเผยแพร่ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่ามีหมูและไก่ใน จ.นครปฐม ป่วยเป็นโรคเอดส์ ทั้งยังแนะนำให้คนหยุดกินหมูและไก่ ประมาณ 6 เดือน สร้างความตื่นตระหนกแก่สังคม ซึ่งกรมปศุสัตว์ยืนยันว่าไม่มีกรณีที่สัตว์เป็นโรคร้ายแรง และไม่มีลักษณะของสัตว์ป่วยมีแผลพุพองและล้มตายวันละนับพันตัวตามที่มีกระแสข่าวเผยแพร่ออกมาในสื่อออนไลน์ รวมถึงฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของซีพี ที่ถูกอ้างถึงในข้อความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: