ไม่พบผลการค้นหา
แฮ็กเกอร์ขโมยข้อมูลลูกค้า 9 ล้านคน ของสายการบิน EasyJet ของอังกฤษ รวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตหลายพันใบ

CNN Business รายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของสายการบิน EasyJet สายการบินโลว์คอสต์ของอังกฤษว่า ทางบริษัทถูกแฮ็กเกอร์ขโมยข้อมูลของลูกค้ากว่า 9 ล้านคน ซึ่งเป็นข้อมูลประเภทอีเมล์ส่วนตัวและรายละเอียดของประวัติการเดินทาง ขณะที่รายละเอียดและข้อมูลทางการเงินของบัตรเครดิตนั้นก็ถูกขโมยไปเช่นกัน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 2,208 ใบ 

อย่างไรก็ตามทางบริษัท EasyJet ไม่ได้เปิดเผยว่าการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ใด แต่ขณะนี้ได้ทำการติดต่อไปยังลูกค้าทุกรายที่ได้รับผลกระทบเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งมีการประสานงานไปยังหน่วยงานจากทางการอย่างสำนักงานคณะกรรมาธิการด้านข้อมูลข่าวสาร หรือ ICO และศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันจัดการกับปัญหานี้

AFP - สายการบิน CEO EasyJet

ด้าน โยฮัน ลันด์เกรน CEO ของสายการบิน EasyJet กล่าวว่า สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 สร้างความเปราะบางและช่องโหว่ให้แฮ็กเกอร์สามารถฉวยโอกาสในการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ในครั้งนี้ นอกจากการแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบแล้ว เขายังขอร้องให้ทุกคนระวังตัวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ใครตกเป็นเหยื่อเพิ่มของเหตุการณ์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการระวังตัวเมื่อพบความพยายามที่น่าสงสัยในการติดต่อมาจากบุคคลที่ไม่รู้จัก ไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม

ขณะที่ ICO ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN Business ว่า ทางหน่วยงานจะเดินหน้าสอบสวนกรณีนี้ต่อไป แน่นอนว่าลูกค้าทุกคนต่างมีสิทธิ์ที่จะเชื่อว่าข้อมูลของพวกเขาจะถูกปกป้องอย่างดีจากบริษัทที่ตัดสินใจใช้บริการ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ทาง ICO จะดำเนินการเต็มความสามารถในการสืบสวนและลงมือจัดการกับผู้ก่อเหตุเมื่อถึงคราวจำเป็น อย่างไรก็ตาม ประชาชนทุกคนต้องระวังตัวให้มาก โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดข้อแนะนำสำหรับการป้องกันตัวเองได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ ICO 

ทั้งนี้ สายการบิน EasyJet คือสายการบินโลว์คอสต์ของอังกฤษ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ท่าอากาศยานลอนดอนลูตอน ให้บริการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศกว่า 1,000 เส้นทาง ใน 30 ประเทศ ล่าสุดทางสายการบินสั่งระงับการเดินทางด้วยเครื่องบินทั้งหมด 334 ลำในยุโรปเมื่อเดือน มี.ค.เพื่อสอดรับกับนโยบายการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 และยังไม่มีกำหนดว่าจะกลับมาให้บริการอีกเมื่อใด แม้ว่าในเว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้โดยสารสามารถเริ่มจองตั๋วเที่ยวบินแรกได้ของวันที่ 29 พ.ค.นี้ก็ตาม

AFP - สายการบิน เครื่องบิน EasyJet