ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาฟัน 'อนุรักษ์' สั่งพ้น ส.ส. ห้ามลงเลือกตั้ง-รับตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ด้วยความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมน้ำบาดาลแลกผ่านงบ

วันที่ 6 ม.ค. 2566 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ คมจ.4/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้องต่อศาลว่า อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีการเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท จากนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ

โดยก่อนเข้าห้องฟังคำพิพากษา อนุรักษ์ มั่นใจว่าจะชนะคดี เนื่องจากมี วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหัวหน้าทีมทนายความให้ พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้ทำอะไรผิด 

องค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษาคดี ศาลพิเคราะห์ ตามพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า อนุรักษ์ มีพฤติการณ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 235 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรฐานทางจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 7-8-9 ประกอบข้อ 28 วรรคหนึ่ง จากกรณี เรียกรับผลประโยชน์และเงินจำนวน 5 ล้านบาทจริง 

เนื่องจากไม่มีเหตุผลที่ อนุรักษ์ ในฐานะอนุกรรมการพิจารณาศึกษางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จะต้องติดต่อกับหน่วยงานผู้ขอรับงบประมาณโดยตรง เพราะสภาผู้แทนราษฎรได้มีข้อกำหนดไว้ชัดเจนว่า หากอนุกรรมาธิการต้องการเอกสารการขอรับงบประมาณเพิ่มเติม ให้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมาธิการเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานขอรับงบประมาณแทน เพื่อป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ 

จึงพิพากษาให้ อนุรักษ์ พ้นจากความเป็น ส.ส. ตามคำร้องของ ป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2564 และให้เพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่งตลอดชีวิต และให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง เป็นเวลา 10 ปีโดยให้มีผลทันที

หลังจากนี้ศาลฎีกา จะส่งคำพิพากษาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

โดยคดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในขณะนั้น กล่าวในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่มีการประชุมพิจารณางบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในส่วนของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรน้ำ ว่ามีอนุกรรมาธิการบางคน โทรศัพท์เรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณ

จากนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวน ซึ่ง ศักดิ์ดาให้ข้อมูลว่า อนุรักษ์ ได้เรียกรับเงินทางโทรศัพท์ จากการไต่สวนและการเช็กข้อมูลจากโทรศัพท์ ช่วงระยะเวลาที่มีการโทร จึงเชื่อได้ว่า อนุรักษ์ ได้มีการเรียกรับเงินจาก ศักดิ์ดา จริง

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ประกาศส่ง ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กาญจนบุรี เขต 4 เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ศาลฎีกา อนุรักษ์ มุกดาหาร -E6C8-4FBA-90ED-08C009DAAC71.jpegศาลฎีกา อนุรักษ์ -BF8D-4DFA-9D61-020C5947A3FB.jpeg